Các loại thanh răng dùng cho cổng trượt tự động

Thanh răng là một trong những yếu tố quan trọng nhất của cổng trượt tự động. Chính nó là người cung cấp việc mở và đóng khung cửa. Thanh răng được ăn khớp với bánh răng của hộp số, bánh răng này khi quay sẽ làm cho thanh răng di chuyển sang phải hoặc trái dọc theo các thanh dẫn, làm dịch chuyển cánh cửa.

Do thiết kế và chức năng của nó, bộ phận này có khả năng bị hỏng và hao mòn nhanh nhất. Do đó, để kéo dài tuổi thọ của cổng trượt, cần đặc biệt chú ý đến việc lựa chọn đường ray.

cách hàn thanh răng truyền động vào cổng lùa
cách hàn thanh răng truyền động vào cổng lùa

Các loại thanh răng

Thanh răng truyền động là khác nhau

Theo vật liệu mà chúng được tạo ra:

Thép công cụ chất lượng cao;

  • Thép không gỉ;
  • Polyme (polyamit, nylon kết hợp với các vật liệu khác);
  • Thép cứng;
  • Tổng hợp (Kevlar).
  • Bước răng.
  • Theo kích thước.

Theo phương pháp cài đặt:

Bằng cách hàn hoặc bu lông (đối với các bộ phận kim loại);

Buộc trên / dưới (đối với đường ray làm bằng vật liệu polyme).

Cách chọn thanh răng

Thông số quan trọng nhất khi chọn đường ray là mô-đun răng, nghĩa là độ sâu của răng và chiều cao của chúng. Nó phải phù hợp với mô-đun bánh răng tự động hóa. Hầu hết các cơ chế sử dụng mô-đun M4, nhưng M6 được khuyến nghị cho các cổng nặng.

Ngoài ra, khi chọn giá đỡ bánh răng, bạn cần xem xét các điều kiện sử dụng nó:

  • Tần số hoạt động.
  • Chế độ vận hành (điều kiện thời tiết).
  • Đặt tốc độ di chuyển.
  • Trọng lượng cánh cửa.

Để một bộ phận tồn tại lâu dài, nó phải có các đặc điểm sau:

  • Độ dẻo (thiết kế của cánh cổng trượt có thể bị biến dạng do thay đổi nhiệt độ và tải trọng cơ học);
  • Sức mạnh;
  • Chống ăn mòn;
  • Hao mòn điện trở.

Ở một mức độ lớn, những đặc điểm này được cung cấp bởi vật liệu mà đường ray được tạo ra.

Thanh răng cổng tự động 1 mét 3 ốc
Thanh răng cổng tự động 1 mét 3 ốc

Chất liệu tốt nhất là Kevlar

  • Nó không bị ăn mòn, chịu được tải trọng lớn trong thời gian dài, chống lại mọi tác động của môi trường. Nhưng giá của đường ray Kevlar có thể tương đương với giá của cổng, vì vậy chúng hiếm khi được sử dụng.

Các thanh làm bằng vật liệu polyme, chẳng hạn như polyamide hoặc nylon, không cần hàn để lắp đặt.

  • Nhờ đó, việc lắp ráp thanh răng và bánh răng mất khoảng 20 phút. Ngoài ra, các phụ tùng thay thế này dễ bảo trì hơn vì kết nối có thể thu gọn cho phép bạn nhanh chóng tháo và thay thế đường ray bị hỏng.
  • Việc sử dụng lõi thép đã tăng cường độ và độ bền của chúng – một số mẫu phù hợp với cổng nặng 800 kg. Ưu điểm của giá đỡ bánh răng polymer bao gồm khả năng chống ăn mòn, độ đàn hồi giúp ngăn ngừa biến dạng dưới tác động của áp suất bánh răng và vận hành êm ái. Nhưng cũng có những nhược điểm đáng kể.
  • Vật liệu polyme dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, do đó các thanh mất độ bền khi sương giá dưới 20 độ và bắt đầu biến dạng ở +50 độ. Chúng được ưu tiên sử dụng ở những vùng không có nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao. Một vấn đề khác là nguy cơ gãy và mài mòn cao do tiếp xúc thường xuyên với răng bánh răng kim loại.

Đường ray thép là phổ biến nhất

  • Một số yếu tố góp phần vào điều này. Thép là một vật liệu rất bền, điều này cho phép sử dụng các thanh từ nó cho các cổng khá nặng – khoảng 1000 kg trở lên. Thép chịu được cả nhiệt độ thấp và cao, chống mài mòn, chịu được tải trọng lớn.
  • Nhược điểm chính là dễ bị ăn mòn, vì vậy các mô hình thép mạ kẽm thường được sử dụng nhất. Ngoài ra thép không đủ đàn hồi nên có thể bị biến dạng do ứng suất cơ học, sự biến dạng này lúc đầu gây khó khăn cho việc đóng mở cổng, lâu dần dẫn đến kẹt, gãy.

Chiều dài và chiều rộng của thanh răng cổng lùa thường theo tiêu chuẩn: 1000 mm × 30 mm. Mặc dù các bộ phận có chiều dài từ 1500 mm trở lên được sản xuất. Độ dày có thể từ 8 đến 30 mm.

Trọng lượng của cổng và cường độ làm việc của chúng càng lớn thì độ dày của đường ray càng lớn: trên các cổng nặng tới 600 kg, họ đặt một đường ray dày 8 mm, đối với những cổng nặng hơn – từ 10 đến 12 mm, và đối với loại công nghiệp, nặng hơn một tấn, – từ 14 đến 30 mm.

Khi tính toán độ dày của một bộ phận, bạn không nên tập trung vào các yêu cầu tối thiểu, tốt hơn là chọn một đường ray dày hơn để có một biên độ an toàn.

Một tiêu chí lựa chọn quan trọng khác là số lượng bước răng. Chúng chịu trách nhiệm ổn định chuyển động của đường ray, và càng có nhiều chúng thì càng ít khả năng biến dạng và hỏng hóc của toàn bộ cấu trúc.

Cần lưu ý rằng mô-đun răng cho tất cả các loại thanh răng là giống hệt nhau, do đó nó phù hợp cho mọi hoạt động tự động hóa.

san xuat thanh rang cong tu dong
san xuat thanh rang cong tu dong

Cách gắn đường ray polymer và kim loại

Trước hết, cần lưu ý rằng để lắp ráp thiết kế này, luôn phải mua một thanh có răng lớn hơn 1 mét so với chiều rộng của cổng. Vì động cơ cổng thường được đặt cách xa lỗ mở ở khoảng cách 0,5 – 1 mét, nên cần có ray “phụ” này để ăn khớp với bánh răng của bộ truyền động điện.

Giá bánh răng làm bằng vật liệu polyme được gắn khá đơn giản

Sử dụng máy khoan, nó được vặn bằng vít tự khai thác vào một ống định hình nằm phía trên dầm đúc hẫng. Đường ống phải ở trên toàn bộ cấu trúc, bao gồm cả phần đối trọng. Đường ray phải được đặt dọc theo bánh răng động cơ. Đồng thời, tốt hơn hết bạn nên siết chặt vít tự khai thác lần cuối bằng chìa khóa để tránh làm gãy “tai” của thanh ray. Điều đáng chú ý là các sản phẩm của một số nhà sản xuất có thể được trang bị bu lông và đai ốc để lắp ráp.

loi lap dat thanh răng cong lua - automaticdoor.vn
loi lap dat thanh răng cong lua – automaticdoor.vn

Việc lắp đặt giá đỡ bánh răng bằng thép được thực hiện như sau

Ba ốc trong mỗi đường ray. Chúng được hàn vào thanh dẫn hoặc vào khung bao. Tùy chọn thứ hai phù hợp nếu đường ống này nằm phía trên hướng dẫn dọc theo toàn bộ chu vi của kết cấu, bao gồm cả phần đối trọng

Đầu tiên, bạn cần vặn các thùng đang cố định vào thanh ray sao cho chúng được đặt vào lỗ hình bầu dục gần mép trên của bộ phận hơn, đồng thời phải dán dày các chi tiết này lên khung cửa để ngăn chúng bám vào. răng ray, có thể làm hỏng phụ tùng thay thế.

Sau đó, chúng tôi thử nó trên bánh răng của ổ điện ở vị trí đóng của lá cổng. Nó phải ở mức ống dưới của khung cổng song song với mặt đất. Nếu cần, bạn có thể nâng động cơ điện lên cao hơn một chút và do đó kết hợp các bộ phận ở mức phù hợp.

Tiếp theo, chúng tôi phơi thanh ray kim loại sao cho chiều dài của nó đủ để đặt công tắc hành trình. Sau đó, chúng tôi hàn cả ba ông chủ để nó nằm phẳng. Trong trường hợp này, khoảng cách giữa các răng của thanh răng và bánh răng phải là 1 – 2 mm.

Trong trường hợp này, sẽ không có gì ảnh hưởng đến chuyển động bình thường của cổng. Nếu không, động cơ cổng có thể bị hỏng sớm do cánh sẽ đè lên bánh răng của động cơ điện. Sau đó, chúng tôi hàn tất cả các ông chủ. Chúng tôi đặt một thanh ray khác bên dưới thanh ray này và thanh ray tiếp theo có răng hướng lên sao cho thanh ray thứ nhất và thứ hai ngang bằng nhau. Sau đó, chúng tôi hàn đường ray thứ hai, đồng thời không quên buộc chặt các ông chủ. Sau khi hoàn thành công việc, điều quan trọng là sơn các điểm hàn để tránh ăn mòn kim loại.

Tóm lại, chúng ta có thể kết luận rằng phương án tối ưu cho các vĩ độ có khí hậu ôn hòa là phương án sử dụng đường ray kim loại cho cổng trượt. Ngoài sức mạnh và khả năng chống nhiệt độ, chúng còn có nhiều ưu điểm khác, chẳng hạn như độ bền, độ tin cậy và chi phí tối ưu.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Công ty TNHH THIẾT BỊ TỰ ĐỘNG BẢO PHÁT

Bạn cần thêm thông tinLiên hệ chúng tôi
arrow-redux-big