Tất cả những điều cần phải biết khi sử dụng cổng tự động

Một cái nhìn toàn diện về cổng tự động, chấn thương có thể gặp phải, bảo trì cổng và nhà cung cấp dịch vụ. Làm thế nào để xác định trách nhiệm của các bên liên quan và những gì dẫn đến yêu cầu bồi thường? Các khía cạnh kỹ thuật liên quan đến bộ điều khiển động cơ và chức năng cổng. Bài viết này không nhằm mục đích hướng dẫn sử dụng cho mọi người. Nó được đúc kết từ nhiều năm kinh nghiệm cá nhân với tư cách là người cài đặt, nhà cung cấp chuyên gia cổng tự động BẢO PHÁT cung cấp

GIỚI THIỆU

Các cổng ra vào được vận hành tự động bởi những mô tô điều khiển chịu trách nhiệm cho vô số các loại khiếu nại khác nhau, từ thiệt hại về phương tiện đến vụ tai nạn nghiêm trọng.

Trong bài viết này, các thiết bị được điều khiển bằng động cơ tự động chung và các cơ chế kích hoạt liên quan sẽ được giải thích, các sản phẩm cũng như các ứng dụng và cài đặt của chúng sẽ được kiểm tra, đồng thời tìm hiểu lý do gây ra thương tích và thiệt hại. Các yêu cầu đối với nhà cung cấp dịch vụ và các thỏa thuận hợp đồng dịch vụ sẽ được giải quyết. Thương tích cá nhân liên quan đến cả sản phẩm cổng bị lỗi và hoạt động bình thường sẽ được thảo luận.

Những vụ tai nạn điển hình và thiệt hại tài sản xảy ra theo nhiều cách khác nhau. Không có gì lạ khi cổng xoay, trượt hoặc xoay tiếp xúc với xe trên đường di chuyển của cổng. Nhiều khiếu nại về thương tích cá nhân và thiệt hại tài sản đã phát sinh do tiếp xúc vật lý với hệ thống cổng hoạt động ĐÚNG CÁCH hoặc cách hệ thống cổng được sử dụng hoặc lạm dụng. Các thương tích cá nhân khác và các trường hợp tử vong oan sai là kết quả của việc hệ thống cổng trục trặc và không được bảo trì.

Hai loại khiếu nại về thiệt hại và thương tích khác nhau có thể xuất phát từ các hệ thống vận hành và hoạt động ĐÚNG CÁCH hoặc các hệ thống được bảo trì KHÔNG AN TOÀN.

sua motor cong lua tu dong faac
sua motor cong lua tu dong faac

SỬ DỤNG HỆ THỐNG CỔNG TỰ ĐỘNG CHÍNH HÃNG

Thiệt hại tài sản hoặc thương tích cá nhân do sử dụng hệ thống cổng hoạt động không phù hợp. Ba ví dụ về các loại sự cố khác nhau có thể xảy ra do lựa chọn cá nhân kém.

Nhiều phương tiện cố gắng thoát ra khỏi cổng được thiết kế như là một chức năng của việc kiểm soát phương tiện. Xe tiếp theo cố gắng đi qua một cổng được thiết lập để chỉ cho phép một xe thoát ra sau mỗi chu kỳ. Cổng đóng vào xe trái phép và làm hư hỏng cả xe và hệ thống cổng.

Người đi bộ cố gắng đi vào khu vực thông qua một cổng đang đóng chuyển chỉ dành cho các phương tiện giao thông. Cánh cổng tiếp xúc với người đi bộ, tiếp tục đóng và làm người đó bị thương nặng khi hoàn thành chu trình đóng cửa.

Một công nhân không hiểu biết hoặc không biết sẽ không thể vô hiệu hóa bộ điều khiển động cơ. Một hành động thiếu trách nhiệm của một người ở gần cổng tự động hoặc cơ chế vận hành sẽ bị thương nặng, đè bẹp hoặc thiệt mạng. Sự vướng mắc không phù hợp với một cơ chế cổng hoạt động đúng thường quy trực tiếp cho trách nhiệm cá nhân của bên bị thương.

SỬ DỤNG HIỆU QUẢ HỆ THỐNG CỔNG

Các dấu hiệu bên ngoài như sơn bong tróc hoặc bản lề bị mòn thường là dấu hiệu tốt cho thấy cổng và phần cứng liên quan không được bảo dưỡng đúng cách. Đây là một cách quan sát thường dẫn đến việc tìm ra những khiếm khuyết nghiêm trọng hơn về kiểm soát động cơ

Nếu một chấn thương hoặc thiệt hại tài sản là do thiết bị bị bị lỗi, một hoặc tất cả ba lý do sau đây có thể được xem sét.

  • Lựa chọn sản phẩm, vị trí hoặc lắp đặt không đúng cách.
  • Thiếu thiết bị an toàn hoặc không tuân thủ luật bắt buộc
  • Không bảo trì hoặc bảo trì hệ thống cổng và các sản phẩm liên quan đi kèm trong thời gian dài.

CHUYÊN GIA TƯ VẤN VÀ ĐÁNH GIÁ BAN ĐẦU

Một chuyên gia về cổng được mời để đánh giá khách quan về địa điểm là điều cần thiết. Khía cạnh quan trọng nhất của việc khám nghiệm hiện trường kỹ lưỡng là sở hữu kiến ​​thức về thương mại cho tất cả các thiết bị khả thi có thể được sử dụng với bộ điều khiển cổng.

Thứ hai, một chuyên gia về cổng thực sự phải có khả năng xác định tất cả các thành phần thiết bị hiện có và có thể xác minh tình trạng và khả năng chức năng của chúng. Điều quan trọng là phải tiếp cận mỗi cuộc kiểm tra với một tinh thần cởi mở. Một số được gọi là chuyên gia đưa ra những ý kiến ​​định trước và mệt mỏi dựa trên thành kiến ​​của chính họ cũng như kiến ​​thức và chuyên môn hạn chế của họ.

Một chuyên gia phải biết chắc rằng bộ điều khiển động cơ đã được lắp đặt đúng cách hay chưa và tất cả các sản phẩm liên quan đến bộ điều khiển có hoạt động và được điều chỉnh chính xác hay không.

Chuyên gia phải hiểu biết kỹ lưỡng về tất cả các tính năng an toàn hiện có, xác định xem chúng có đúng không, xác minh rằng chúng hoạt động đúng và được tích hợp một cách thích hợp.

Hồ sơ bảo trì và dịch vụ, nếu có tại thời điểm hoặc trước khi kiểm tra hiện trường, có thể chứng minh tầm quan trọng và có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định nguyên nhân của sự cố. Những hồ sơ này cũng có thể giúp làm rõ những pháp nhân hoặc chủ sở hữu dịch vụ nào có thể được liên kết hoặc chịu trách nhiệm về khiếu nại.

mô tơ cổng mở tay đòn trượt gấp 4 cánh
mô tơ cổng mở tay đòn trượt gấp 4 cánh

CỔNG TỰ ĐỘNG LÀ GÌ?

Trong bất kỳ hệ thống cổng nào cũng phải có một cánh cổng. Nó có thể được cài đặt để mở xoay hoặc trượt và nó có thể hoạt động theo chiều ngang, chiều dọc hoặc kết hợp cả hai chuyển động. Cổng có thể được di chuyển bằng tay hoặc có bộ điều khiển động cơ tự động.

Hầu hết các xe cộ đều hoạt động bằng cách sử dụng một số loại bộ điều khiển động cơ tự động. Chúng cho phép dễ dàng truy cập và an toàn khi sử dụng nếu được cài đặt, bảo trì đúng cách và hoạt động bình thường. Nếu động cơ không hoạt động và nó đã được ngắt kết nối đúng cách khỏi cổng, thì việc đẩy cổng hoặc xoay bằng tay có thể an toàn nếu nó được sản xuất, lắp đặt, điều chỉnh và cân bằng đúng cách.

CỔNG TỰ ĐỘNG HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Khi cổng đã lắp đặt bộ điều khiển động cơ tự động, chúng yêu cầu thiết bị kích hoạt từ xa hoặc cục bộ. Một số thiết bị kích hoạt điển hình nhất có thể bao gồm đường dây điện thoại có dây cứng giữa nơi ở hoặc văn phòng và cổng.

Bàn phím kích hoạt treo tường hoặc đầu đọc thẻ từ là phổ biến. Các thiết bị khác có giao diện điện tử có khả năng cung cấp năng lượng cho bộ điều khiển, chẳng hạn như điều khiển từ xa kích hoạt động cơ cổng bằng radio cầm tay hoặc trên ô tô thực hiện chức năng tương tự như hệ thống chỉ huy có dây cứng, chỉ không dây.

Trong thời đại ngày nay, nhiều điện thoại thông minh có thể được sử dụng để đóng mở bộ điều khiển động cơ tự động từ xa. Bây giờ có thể theo dõi trực tuyến chức năng và vị trí của hầu hết các bộ điều khiển động cơ tự động. Chủ sở hữu có thể mở khóa từ xa hoặc kích hoạt cổng tự động từ bất kỳ đâu trên thế giới để cho phép người dùng truy cập bằng một vài lệnh đơn giản trên điện thoại thông minh hoặc máy tính của họ. Vòng nối đất cảm ứng từ cũng được lắp đặt vào nhiều hệ thống cổng tự động.

Sử dụng bất kỳ thiết bị nào từ danh sách trên sẽ khiến bộ điều khiển động cơ cổng hoạt động. Nhiều lần, hoạt động của bộ điều khiển động cơ xảy ra mà không có bất kỳ cảnh báo trước nào khi nó đã nhận được lệnh kích hoạt.

Trong một số trường hợp, cảnh báo bằng âm thanh hoặc có thể nhìn thấy cho biết rằng bộ điều khiển động cơ sắp hoạt động. Những cảnh báo này phổ biến hơn trong môi trường thương mại, nơi lưu lượng truy cập chéo cần phải được biết về các hoạt động cổng tiềm năng trước khi động cơ khởi động.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, báo động là một cảm giác an toàn sai lầm và nói chung là không hiệu quả vì thường không có đủ thời gian để phản ứng khi nghe hoặc nhìn thấy cảnh báo.

SỬA ĐỘNG CƠ CỔNG ÂM SÀN ITALIA
SỬA ĐỘNG CƠ CỔNG ÂM SÀN ITALIA

VÒNG TỪ CẢM BIẾN KÍCH HOẠT DƯỚI ĐẤT

Trong các hệ thống sử dụng lưu lượng truy cập cao, các cảm biến trong đất thường được gọi là vòng từ thường được đặt bên dưới bề mặt bê tông hoặc nhựa đường tiếp giáp với cổng. Các vòng nối đất này được chế tạo từ các đồng hồ đo và cấu hình khác nhau của dây cách điện tạo ra từ trường cảm ứng. Từ trường thường được điều khiển và tạo ra thông qua các mô-đun tích điện gắn với bộ điều khiển động cơ vận hành cổng.

Khi một chiếc ô tô hoặc xe tải chạy qua các vòng nối đất này, kim loại của các phương tiện đó sẽ làm thay đổi từ trường của vòng nối đất. Sự hiện diện của xe kéo dài đường đi của từ trường để “thông báo” cho bộ điều khiển động cơ rằng có xe đang ở gần đường vòng trong đất.

Trong một số hệ thống, tần số cơ sở bị thay đổi do sự hiện diện của kim loại hiện đã được phát hiện trên xe. Vòng từ thường được bố trí ở nhiều vị trí gần cổng và cung cấp một số chức năng khác nhau để bảo vệ các phương tiện khi phương tiện chuyển tiếp từ “đến gần” cổng, vượt qua “ngưỡng” của cổng và “đóng” cổng.

Nhiều năm trước, các miếng đệm nhạy cảm với áp suất đã được dùng làm thiết bị kích hoạt. Các sản phẩm này dễ bị sai và bị lỗi sau một thời gian ngắn sử dụng. Có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng các vòng điều khiển hiện đại chỉ được kích hoạt từ trọng lượng của một chiếc xe.

Các vòng từ trên mặt đất yêu cầu phân tích thường xuyên về tính liên tục và tình trạng. Hư hỏng do ăn mòn bởi phản ứng hóa học của lớp cách điện của vòng dây và vật liệu nền đường có thể tạo ra những thay đổi trong trường kích hoạt của các thiết bị từ tính này hoặc làm cho chúng bị hỏng hoàn toàn.

Đôi khi, điều kiện thời tiết cũng là nguyên nhân dẫn đến các vòng cảm biến hoạt động không đúng cách. Nhiệt độ, tuyết, đá và nước có thể dẫn đến hoạt động bị lỗi của vòng dây điều khiển bị trì hoãn làm mất chất lượng cách điện.

Các vòng từ này cần được kiểm tra bằng cách sử dụng một thiết bị cụ thể được gọi là đồng hồ đo “meg” được thiết kế để đo độ tự cảm từ. Nhà cung cấp dịch vụ có thẩm quyền phải sử dụng thiết bị đo điện trở “megohm” này và hiểu ý nghĩa của kết quả đo.

Nói chung, các số đọc thấp hoặc không nhất quán cho thấy rằng vòng lặp phải được thay thế. Các giá trị tầm trung thường chỉ ra một vòng lặp làm việc. Có nhiều phạm vi khác nhau trên đồng hồ đo được sử dụng để xác minh phản ứng vòng lặp tổng thể được chọn tùy thuộc vào kích thước, chiều dài và khổ dây được lắp đặt trong đất

Đồng hồ đa năng có cài đặt điện trở để đo ohms. Đây là một loại thiết bị đo (megohm) điển hình có khả năng cấp điện áp vào vòng nối đất.

Hình ảnh này của thiết bị điện tử trong một nhà điều hành cổng điển hình cho thấy ba mô-đun đã cài đặt được gắn vào các vòng nối trong đất.

Vòng nối đất thực tế được lắp đặt trong đường lái xe này không hiển thị. Các vết cưa cho thấy rằng một rãnh nhỏ đã được tạo để đặt dây nối đất.

Thông thường, các góc và đường mòn được cắt hoặc bo tròn hiển thị vị trí của đường vòng. Trong nhiều trường hợp, các vòng từ bổ sung đã được cài đặt do vị trí ban đầu của vòng lặp trong đất không đúng. Điều quan trọng là phải xác minh vòng nối đất có rãnh nào hiện được kết nối với bộ điều khiển động cơ.

ráp mô tơ cổng mở tay đòn 2 cánh
ráp mô tơ cổng mở tay đòn 2 cánh

Thêm các tính năng an toàn:

Ngoài các sản phẩm kích hoạt khác nhau, có nhiều loại sản phẩm an toàn phụ trợ khác nhau được sản xuất và sẵn có cho bộ điều khiển cổng tự động. Đôi khi, bị coi là một phần thiết bị tùy chọn một cách sai lầm, các sản phẩm này cung cấp các chức năng được thiết kế để bảo vệ người dùng khỏi các hoạt động vô ý của cổng và các lực bất lợi có thể tác động vào cổng thông qua cơ chế điều khiển động cơ.

Một trong đó là cảm biến an toàn cổng tự động, được gắn thêm vào để bổ sung sự an toàn cho một số cổng.

Trong hệ thống điều khiển động cơ cơ bản nhất, lệnh kích hoạt để mở cổng là “kích hoạt” duy nhất cho động cơ. Một bộ hẹn giờ có thể điều chỉnh trong và trường được sử dụng để điều khiển chức năng đóng của bộ điều khiển động cơ cổng.

Sau lần kích hoạt đầu tiên để mở cổng, bộ đếm thời gian bắt đầu “đếm ngược” cho đến khi nó về 0 và cho phép cơ chế đóng cổng. Loại mạch điện tối thiểu này có từ thời không có thiết bị an toàn nào được coi là cần thiết và hiện thấp hơn đáng kể so với tiêu chuẩn chấp nhận được đối với động cơ cổng an toàn. Các sản phẩm này vẫn đang được sử dụng trên toàn quốc do bộ điều khiển động cơ vẫn còn hoạt động được và chưa được nâng cấp.

Một trong kiểu hẹn giờ của các phần tử điều khiển cơ bản điển hình hệ điều hành cổng (trái)

Đối với thiết bị này không áp dụng phổ biến, các cổng và bộ điều khiển động cơ của chúng về cơ bản là các thiết bị cơ khí “mù”. Nếu không có bất kỳ thiết bị an toàn điều khiển động cơ nào được bổ sung giám sát các vật cản trên đường di chuyển của cổng, khả năng xảy ra va chạm vật lý nghiêm trọng giữa cổng đang di chuyển và xe cộ hoặc người đi bộ vào một thời điểm nào đó.

Thông thường, các tiêu chuẩn quốc gia và cài đặt chuyên nghiệp yêu cầu các phụ kiện an toàn có sẵn của nhà máy phải được thêm vào thiết bị điều khiển động cơ cổng cơ bản. Một số sản phẩm này bao gồm chùm tia ảnh, vòng từ trên mặt đất đã nói ở trên, cảm biến vi sóng, hồng ngoại và siêu âm, và mạch đảo ngược tự động với độ nhạy có thể điều chỉnh.

CHỨC NĂNG ĐẢO CHIỀU KHI GẶP CHƯỚNG NGẠI VẬT

Đảo chiều khi gặp chướng ngại vật là một phần của một số bộ điều khiển động cơ có thể hạn chế chuyển động của cổng. Điều quan trọng là phải hiểu rằng nó chủ yếu được kết hợp vào hầu hết các thiết bị cơ khí để bảo vệ cơ chế.

Chức năng cổng tự động đảo chiều khi gặp chướng ngại vật không phải là thiết bị an toàn chủ yếu để bảo vệ người dùng. Chúng được đặt ở vị trí để giữ cho người vận hành cơ khí không tự phá hủy khi gặp phải lực điện trở bất lợi. Nó được ghi chú bởi nhà sản xuất trong hầu hết các hướng dẫn lắp đặt nêu rõ rằng nó không phải là thiết bị an toàn cho con người và không được sử dụng thay cho các thiết bị an toàn thích hợp có sẵn và nhằm mục đích tăng cường sử dụng an toàn cho người vận hành.

Việc không lắp đặt bất kỳ thiết bị an toàn có sẵn nào đều không được nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp chấp nhận. Mặc dù nhiều nhà cung cấp dịch vụ không làm như vậy, nhưng mọi cổng có hệ thống kiểm soát tự động và được ký hợp đồng kiểm tra chuyên nghiệp, đều phải tuân theo các tiêu chuẩn hiện hành nhất hiện có.

An toàn luôn phải là yếu tố quan trọng hàng đầu khi bất kỳ hệ thống cổng tự động nào được đánh giá chuyên nghiệp. Các nhà cung cấp dịch vụ cổng phải thông báo cho chủ sở hữu của mọi cổng tự động rằng tồn tại bất kỳ điều kiện tiêu chuẩn nào hoặc có nguy cơ chịu trách nhiệm về các khiếu nại tiềm ẩn có thể phát sinh.

mô tơ cổng lùa 1 cánh 400kg nhập khẩu từ ITALY
mô tơ cổng lùa 1 cánh 400kg nhập khẩu từ ITALY

BẢNG CẢNH BÁO hay NHÃN CẢNH BÁO

Biển cảnh báo được nhà sản xuất cung cấp. Biển báo hiệu có nhiều loại kiểu dáng của các nhà sản xuất khác nhau, nhưng thông tin khá nhất quán “cổng có thể di chuyển bất cứ lúc nào mà không cần cảnh báo, không để trẻ em chơi trên hoặc xung quanh cổng và thiết bị động cơ, điều khiển động cơ cổng được thiết kế để cho phép xe cộ đi lại, không dành cho người đi bộ. Hãy đọc và hiểu hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu và vận hành ”

Biển báo do nhà sản xuất thiết kế thường đi kèm với bộ điều khiển động cơ cổng thường không đủ để thông báo cho người dùng về những nguy hiểm tiềm ẩn thực sự. Điều đó không làm cho các nhà sản xuất chịu trách nhiệm về các chấn thương cổng và bộ điều khiển động cơ theo bất kỳ cách nào.

Các cảnh báo do nhà sản xuất cung cấp là nỗ lực cuối cùng của nhà sản xuất để thông báo cho mọi người biết rằng có những nguy cơ vận hành đã biết vốn có và có thể chấp nhận được nói chung liên quan đến hoạt động sản phẩm của họ.

Kinh nghiệm của tôi với tư cách là một chuyên gia về cửa và cổng đã chứng kiến ​​rằng hầu hết mọi người đều không chú ý đến biển báo về việc di chuyển cửa và cổng. Họ hoặc không chú ý đến thông tin, không nhận ra rằng họ đang được hướng dẫn và cần phải chú ý, hoặc đơn giản là không hiểu sự nguy hiểm vốn có của một vật nặng chuyển động.

Trong một số trường hợp cổng gây ra thương tích cá nhân, biển báo đã được lắp đặt ở một bên của cổng, và không bao giờ được nhìn thấy bởi người bị thương ở phía bên kia của cổng. Các trường hợp trước đây cũng bao gồm trẻ nhỏ không thể đọc hoặc hiểu các dấu hiệu cảnh báo ngay cả khi chúng đã được định vị thích hợp và dư thừa.

Biển cảnh báo không đảm bảo an toàn cho một đối tượng đang di chuyển. Các biển báo cung cấp một số thông báo trước về các tình trạng nguy hiểm tiềm ẩn, nhưng không thể thay thế cho sự giám sát thận trọng của cha mẹ đối với trẻ nhỏ hoặc trách nhiệm cá nhân của người lớn có thẩm quyền.

Trong nhiều trường hợp thương tích cá nhân và chết người oan sai của mô tơ điều khiển cổng và xe máy, có một phần trách nhiệm mạnh mẽ và đáng kể liên quan trực tiếp đến bên bị thương.

LỰC TÁC ĐỘNG

Nhiều cổng xe bằng sắt lớn có thể nặng hơn 1000 kg. Vì lực tương đương với khối lượng nhân với gia tốc, một cánh cổng nặng cả tấn có thể truyền gấp nhiều lần trọng lượng vật lý của chính nó, do những đặc tính mà tất cả chúng ta nên học trong các lớp vật lý cơ bản.

Nếu bạn tính toán trọng lượng của cánh cổng cộng với tốc độ di chuyển do bộ điều khiển động cơ bị trục trặc cung cấp, bạn có thể xác định định lượng lực khi va chạm. Những tính toán này không phải lúc nào cũng cần thiết vì yêu cầu về hoạt động bị lỗi trở nên rõ ràng khi xe bị móp hoặc người đi bộ bị va chạm và bị thương.

mô tơ cổng âm sàn trượt gấp 4 cánh lâm đồng
mô tơ cổng âm sàn trượt gấp 4 cánh lâm đồng

BỘ ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ CỔNG

Hầu hết các bộ điều khiển động cơ cổng hoạt động bằng cách sử dụng một trong hai loại hệ thống động lực

CƠ CHẾT KẾT HỢP TRỰC TIẾP

Ví dụ về một động cơ cổng được kết hợp trực tiếp sử dụng cho cổng xoay. Lưu ý: cánh tay và khuỷu tay gập và duỗi ra khi đóng và mở cổng. Hoạt động của cánh tay này có thể gây nguy hiểm cho người lao động hoặc người đi bộ và không thể được bao bọc hoàn toàn do các yêu cầu hoạt động của cơ cấu điều khiển động cơ. Lưu ý: nhà sản xuất đã cung cấp nhãn trên nắp đậy của động cơ để cảnh báo bất kỳ ai ở gần về những nguy hiểm liên quan đến thiết bị này.

Cổng xoay gắn động cơ cánh tay đòn là một ví dụ về hệ thống cơ khí được ghép nối trực tiếp. Thường thì những loại bộ điều khiển động cơ này sử dụng một trục điều khiển quay có một cánh tay được kết nối để truyền sức mạnh của người vận hành theo kiểu tuyến tính.

Cần có các khớp khuỷu tay như khớp nối với tay điều khiển để cho phép chuyển động của cổng. Các điểm kẹp và vùng nghiền là phổ biến do chuyển động cơ học của các sản phẩm này. Các nhãn cảnh báo được đặt trên vỏ của bộ điều khiển cảnh báo cho công nhân và công chúng ở gần rằng có thể xảy ra tình trạng nguy hiểm tiềm ẩn.

Bất kỳ ai đến gần cổng và động cơ cổng phải nhận thức được khả năng hoạt động tức thì mà không có bất kỳ cảnh báo nào. Việc công nhân không thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp và “khóa cửa” hoặc tắt động cơ cổng đã dẫn đến thương tích nặng và tử vong.

Việc không chú ý đến các nhãn cảnh báo đã áp dụng đã dẫn đến nhiều yêu cầu về thương tích của công chúng, bao gồm cả tử vong.

Hầu như không thể bảo vệ các thiết bị tự động này ngoài các nhãn cảnh báo vì các chuyển động của cánh tay và bộ điều khiển động cơ phải xảy ra để vận hành cổng. Các chuyển động có điện trở suất mạnh là cần thiết và được mong đợi để thúc đẩy hoạt động của cổng.

Không có thiết bị an toàn nào được thiết kế để chống lại lực của bộ điều khiển cổng chính vì không có người nào được bố trí trong đường di chuyển của cơ cấu vận hành bất cứ lúc nào.

Bất kể việc lắp đặt được thiết kế khéo léo như thế nào, vẫn có những khu vực chuyển động bắt buộc của thiết bị được điều khiển bằng động cơ có khả năng vướng, vướng hoặc đè bẹp sự truy cập trái phép của một cá nhân.

CƠ CHẾ VẬN HÀNH TRUYỀN ĐỘNG

Bức ảnh này cho thấy một cổng điều khiển bằng dây chuyền. Hệ truyền động trong thiết bị này hoặc đi qua một bánh răng truyền động hoặc các cuộn dây và bung ra khi cổng di chuyển.

Nói chung, thiết bị truyền động thường được lắp đặt trên hệ thống cổng trượt. Có ít nhất hai phương pháp khác nhau được sử dụng để cổng di chuyển. Trong hệ thống đầu tiên, một bánh răng nhỏ quay theo các bánh răng. Bánh răng này di chuyển qua lại. Nó vẫn được gắn vào toàn bộ chiều rộng của cổng trượt và được neo cố định ở cả hai đầu của cổng.

Có một số cách để xác định vị trí của cổng trượt. Một vài ví dụ như sau. Các công tắc hành trình tiếp xúc hoặc điện tử được gắn vào mỗi đầu của cổng. Khi một trong hai công tắc hành trình tiếp xúc với một mấu cố định hoặc tấm từ tính, bộ điều khiển động cơ sẽ được gửi một xung điện làm động cơ tắt.

Một cách khác mà vị trí cổng được kiểm soát liên quan đến việc sử dụng công nghệ bộ đếm quay. Khi được lắp đặt hoặc bảo dưỡng, bộ điều khiển động cơ được thiết lập để có một số vòng quay nhất định của cơ cấu bánh răng điều khiển được đếm bên trong. Điều này có thể được thiết lập cơ học với vòng cổ định vị hoặc điện tử với bộ đếm kỹ thuật số.

Thanh răng này và các bánh xe có thể điều chỉnh đặt giới hạn di chuyển trong một số bộ điều khiển động cơ cổng.

cổng sắt mỹ nghệ mô tơ âm sàn
cổng sắt mỹ nghệ mô tơ âm sàn

CỔNG TỰ ĐỘNG CẦN ĐƯỢC BẢO TRÌ BỞI THỢ CHUYÊN NGHIỆP

Trong nhiều trường hợp trước đây, tôi đã được làm nhân chứng của chuyên gia về cổng, người ta thấy rằng các tổ chức lớn và nhỏ như chuỗi cửa hàng và hiệp hội chủ sở hữu nhà chỉ dựa vào một nhà cung cấp dịch vụ duy nhất để kiểm tra, bảo trì và bảo dưỡng hệ thống cổng của họ.

Nhiều công ty dịch vụ ký kết hợp đồng với các đơn vị này đã hứa hẹn, quảng cáo và tuyên bố rằng họ thành thạo và có chuyên môn cần thiết để duy trì một hệ thống cổng. Tuy nhiên, người ta thường thấy rằng nhà cung cấp dịch vụ thông tắc đã không cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp có chất lượng đáp ứng bất kỳ tiêu chuẩn chuyên nghiệp nào.

Một số nhà cung cấp dịch vụ phớt lờ những nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra với bất kỳ sản phẩm tự động nào vì nghĩ rằng bộ điều khiển cổng là một thiết bị khá phức tạp. Điều này nói chung là do các “kỹ thuật viên” thiếu kinh nghiệm hoặc được đào tạo kém, không hiểu được sự phức tạp của hệ thống cổng.

Những người thợ không đủ năng lực này đưa ra quyết định sai lầm về tình trạng của các bộ phận cổng khác nhau khi chúng được cử đi kiểm tra và cung cấp dịch vụ bảo trì phòng ngừa. Sự thiếu kỹ năng và đào tạo không phù hợp của họ đã được ghi lại trong nhiều bảng điểm lắng đọng mà tôi đã xem xét.

Thông thường, việc đào tạo dành cho những người thợ này chỉ bao gồm ít hơn là theo dõi một người thợ khác trong vài ngày hoặc vài tuần. Tùy thuộc vào mức độ đào tạo của công nhân đầu tiên và liệu công nhân tiếp theo có hiểu những gì anh ta quan sát được hay không, thế hệ công nhân tiếp theo có thể xem các kỹ thuật và quy trình làm theo là hoàn toàn sai.

Những quy trình không chính xác đó không được đưa vào các kỹ thuật phục vụ của thế hệ tiếp theo và thế hệ công nhân tiếp theo. Việc sử dụng một nhà cung cấp dịch vụ đã “đào tạo” các công nhân theo cách lộn xộn này sẽ không đảm bảo rằng công việc dịch vụ là phù hợp, thương mại cụ thể, được nhà sản xuất chấp thuận hoặc mang lại kết quả an toàn cho việc sử dụng công cộng.

Trong một khiếu nại được đưa ra chống lại nhà cung cấp dịch vụ, anh ta khẳng định rằng các số đọc vòng từ tính “0” là không đáng kể khi xác định rằng các vòng cảm biến trong lòng đất đang bị trục trặc.

Anh ta mạnh dạn và không biết gì vẫn tiếp tục ủng hộ ý kiến ​​của mình bằng những bình luận bổ sung khi cho rằng anh ta đã thấy nhiều kết quả đọc vòng lặp thấp trong các hệ thống khác, và theo ý kiến ​​của anh ta thì chúng đã hoạt động tốt.

Thực tế “0” có nghĩa là vòng lặp không hoạt động. Nhà cung cấp dịch vụ nói rằng “chủ sở hữu công ty của anh ấy đã dạy anh ấy rằng thiết bị vòng lặp vẫn hoạt động bình thường bất kể số đọc khi được kiểm tra. Bài kiểm tra thực sự duy nhất là xem cánh cổng có mở và đóng khi anh ấy lái xe tải của mình vào đường vòng hay không.”

Chủ sở hữu cần biết và yêu cầu gì khi tìm kiếm một nhà cung cấp dịch vụ cổng?

Trước khi ký kết thỏa thuận với nhà cung cấp dịch vụ cổng, một số vấn đề cần được xác minh để bảo vệ chủ sở hữu tài sản và người sử dụng cuối cùng.

Là một công ty cửa cổng, nhà cung cấp dịch vụ tiềm năng có đủ chuyên môn và khả năng cần thiết để xác định tình trạng tổng thể hiện có của hệ thống cửa khẩu không?

Nhà cung cấp dịch vụ tiềm năng có phải là một nhà lắp đặt hàng rào có thể cung cấp dịch vụ cổng tự động hay một nhà lắp đặt cổng tự động chuyên nghiệp cũng cung cấp hàng rào?

Nhà cung cấp dịch vụ có nhân viên đủ năng lực để có thể sửa chữa và xác định rằng cổng đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn an toàn cần thiết ở mỗi dịch vụ không?

Nhà cung cấp dịch vụ có làm việc gần khu vực chung cụ thể với thuộc tính chủ thể để các tham chiếu có thể được xác minh về chất lượng dịch vụ, thời gian phản hồi và độ tin cậy tổng thể không?

Nhà cung cấp dịch vụ có trách nhiệm pháp lý thích hợp và bảo hiểm bồi thường cho người lao động không? Công ty có thể hoặc sẽ bồi thường hoàn toàn cho chủ sở hữu bất động sản hoặc tổ chức nếu một tai nạn do cổng đang được bảo dưỡng xảy ra không?

CẦN BIẾT GÌ VÈ VIỆC BẢO TRÌ?

  • Khoảng thời gian dịch vụ nào sẽ được thiết lập?
  • Điều kiện và tiêu chuẩn nào sẽ được duy trì các cổng?
  • Mọi thành phần của hệ thống cổng có được đánh giá ở mọi dịch vụ không? Nếu có nhiều cổng trong khu nhà, liệu tất cả các cổng có được kiểm tra tại thời điểm gọi dịch vụ không?
  • Kỹ thuật viên dịch vụ có cung cấp tài liệu kỹ lưỡng về tất cả công việc dịch vụ và các khuyến nghị không?
  • Chi phí liên quan đến mọi phần của hợp đồng là bao nhiêu?
  • Các cuộc gọi khẩn cấp được bao gồm với mức giá thông thường hay có mức giá tăng lên?
  • Thời gian đáp ứng phải là bao lâu cho một sửa chữa cần thiết, bao gồm cả sự sẵn có của thiết bị thay thế?
  • Nhà cung cấp dịch vụ có duy trì các thành phần trong kho liên quan đến hệ thống cổng của vị trí chủ thể không?
  • Có bất kỳ dịch vụ bổ sung nào được yêu cầu bởi bất kỳ nguồn bên ngoài nào khác mà nhà cung cấp dịch vụ cửa khẩu không thể cung cấp không?

Nói chung, bất kỳ nhà thầu cung cấp chương trình bảo trì liên tục với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ duy nhất sẽ chịu trách nhiệm về nhiều khía cạnh của hệ thống cổng. Nếu một tổ chức hoặc chủ sở hữu dựa vào nhà cung cấp dịch vụ duy nhất đó, tuân theo tất cả các đề xuất của nhà cung cấp dịch vụ duy nhất và đồng ý trả tiền cho tất cả các nâng cấp và sửa chữa cần thiết, nhà cung cấp dịch vụ đó được coi là pháp nhân chịu trách nhiệm về hiệu suất của cổng.

Trong trường hợp xảy ra sự cố dẫn đến thương tích, sai hoặc thiệt hại về tài sản, chủ sở hữu tài sản đó có thể sẽ phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, giấy chứng nhận hợp đồng bảo hiểm với một nhà cung cấp dịch vụ được chỉ định phải bao gồm bồi thường và trách nhiệm cuối cùng về sự cố xảy ra như một phần của thỏa thuận quan hệ giữa hai bên.

làm cổng lùa tự động xí nghiệp
làm cổng lùa tự động xí nghiệp

Thiết bị cổng hoạt động bình thường gây ra thương tích cá nhân do không đúng cách ứng xử chuyên nghiệp:

Trong một số trường hợp trước đây, công nhân ở gần người vận hành cổng xoay hoặc cửa trượt đã bị vướng và đè bẹp bởi bộ điều khiển động cơ và hoạt động của tay động lực hoặc cơ cấu xích truyền động kèm theo.

Trong ba trường hợp dưới đây, những người làm vườn cố gắng cắt tỉa cây gần bộ điều khiển động cơ cổng đã bị dập hoặc bị thương khi một thiết bị điều khiển từ xa kích hoạt động cơ cổng khi họ đang đứng trong đường di chuyển của cổng. Cả ba trường hợp đều xảy ra trong tầm nhìn trực tiếp của công tắc nguồn bộ điều khiển động cơ.

Trong một tai nạn liên quan đến thương mại khác, một thợ sửa ống nước đang cố gắng tiếp cận các đường ống phun nước thì anh ta bị tông bởi một cánh cổng di chuyển đã được kích hoạt từ xa từ nơi ở liền kề. Chủ nhà đã không vô hiệu hóa động cơ cổng và quên rằng thợ sửa ống nước đang làm việc trong đường đi của cổng.

Một thợ điện trước đó đã lắp đặt nguồn điện cho bộ điều khiển động cơ đã không thể cung cấp công tắc ngắt kết nối cục bộ khẩn cấp tại thời điểm anh ta nối bộ điều khiển động cơ. Việc thiếu tuân thủ mã điện này thực sự khiến anh ta mất đi cánh tay phải của mình. Vài năm sau, cánh cổng bắt đầu chuyển động khi anh ấy đang làm việc gần bộ điều khiển cổng. Anh ta bị văng khỏi thang khi anh ta đang cố gắng sửa chữa một đèn cố định gắn trên một trong những cột xây nơi cổng được đóng bản lề. Người thợ điện vướng vào thang của anh ta, và lực của cánh cổng đung đưa đè bẹp cánh tay anh ta khi thang rơi cùng anh ta vào cơ cấu vận hành.

Tất cả những vụ tai nạn nói trên đều là hậu quả của những công nhân bất cẩn gần bộ điều khiển mô tơ cổng. Việc có một nhân viên ở gần bất kỳ thiết bị di chuyển nào cũng nằm trong một tiêu chuẩn hợp lý của việc chăm sóc. Biết rằng động cơ có thể khởi động mà không cần cảnh báo có nghĩa là người lao động phải biết rõ rằng cổng bị tắt khi họ đang làm việc trong khu vực. Cá nhân không thực hiện các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo rằng bộ điều khiển động cơ ngừng hoạt động là trách nhiệm trực tiếp của người lao động và gián tiếp là trách nhiệm của chủ sở hữu tài sản hoặc người quản lý công nhân.

Trong trường này, chủ nhà được coi là có trách nhiệm, vì công nhân được chủ nhà trực tiếp làm việc. Trong trường hợp của thợ sửa ống nước và thợ điện, họ là những người lao động độc lập chịu trách nhiệm về hành động của chính mình, và họ được cho là đã góp phần vào sự cố.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Công ty TNHH THIẾT BỊ TỰ ĐỘNG BẢO PHÁT

  • Địa chỉ: 40/4 Đông Lân – Hưng Lân, Bà Điểm, Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại: 0904 668 997
  • E-mail: automaticgatevn@gmail.com
  • Website: https://automaticdoor.vn
Bạn cần thêm thông tinLiên hệ chúng tôi
arrow-redux-big