Các loại thanh răng cổng trượt

Thanh răng là một trong những yếu tố quan trọng nhất của cổng trượt. Chính điều này đảm bảo cho việc mở đóng khung cửa. Thanh răng ăn khớp với hộp số, khi quay sẽ làm cho thanh răng di chuyển sang phải hoặc trái dọc theo các thanh ray dẫn hướng, làm dịch chuyển cánh cửa.

Do thiết kế, chức năng của nó, bộ phận này dễ bị hỏng, hao mòn nhanh nhất. Vì vậy, để kéo dài tuổi thọ của cổng trượt, bạn cần đặc biệt chú ý đến việc lựa chọn các thanh răng.

Các loại thanh răng

Theo vật liệu mà chúng được tạo ra:

  • Thanh răng thép chất lượng cao.
  • Thanh răng thép không gỉ
  • Thanh răng polyme
  • Thanh răng thép cứng.
  • Thanh răng vật liệu tổng hợp
  • Mô đun của răng.
  • Theo kích cỡ.

Theo phương pháp lắp đặt:

  • Hàn thanh răng vào khung cửa hoặc bu lông (đối với các thanh răng kim loại).
  • Siết chặt (đối với các thanh làm bằng vật liệu polyme).
hàn thanh răng truyền động cửa cổng lùa
hàn thanh răng truyền động cửa cổng lùa

Cách chọn thanh răng cổng trượt

Thông số quan trọng nhất khi chọn thanh răng là mô đun răng, tức là độ sâu của răng và chiều cao của chúng. Nó phải phù hợp với nhông truyền động của động cơ cổng. Hầu hết các cơ chế sử dụng mô-đun M4, nhưng đối với các cổng nặng thì nên sử dụng M6.

Ngoài ra, khi chọn thanh răng cổng trượt, bạn cần tính đến các điều kiện sử dụng thanh răng:

  • Tần suất hoạt động.
  • Chế độ hoạt động (điều kiện thời tiết).
  • Đặt tốc độ di chuyển.
  • Trọng lượng cánh cổng.
  • Để một bộ phận có thể phục vụ được lâu dài thì nó phải có những đặc điểm sau:
  • Độ dẻo (thiết kế của cánh cổng trượt có thể bị biến dạng do thay đổi nhiệt độ và tải trọng cơ học).
  • Sức mạnh
  • Chống ăn mòn
  • Hao mòn điện trở.

Ở một mức độ lớn, những đặc điểm này được cung cấp bởi vật liệu chế tạo đường ray.

Những thanh làm bằng vật liệu polyme không cần hàn để lắp đặt

Nhờ đó, việc lắp ráp thanh răng cổng trượt và hộp số bánh răng mất khoảng 20 phút. Ngoài ra, những phụ tùng thay thế này dễ sửa chữa hơn vì kết nối có thể tháo rời cho phép bạn nhanh chóng tháo và thay thế thanh răng bị hỏng.

Việc sử dụng lõi thép đã tăng cường độ bền, khả năng chống mài mòn, một số mẫu phù hợp với cổng nặng 800 kg. Ưu điểm của thanh răng polymer bao gồm khả năng chống ăn mòn, độ đàn hồi giúp ngăn ngừa biến dạng dưới tác động của áp suất bánh răng và hoạt động im lặng.

Nhưng cũng có những hạn chế đáng kể. Vật liệu polymer dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, vì vậy những thanh gỗ mất độ bền khi có sương giá dưới 20 độ và bắt đầu biến dạng ở +50 độ. Chúng tốt nhất nên được sử dụng ở những vùng không có nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao. Một vấn đề khác là nguy cơ hỏng hóc cao và tăng độ mài mòn do tiếp xúc thường xuyên với các răng kim loại của bánh răng.

cách ráp thanh răng cửa cổng lùa
cách ráp thanh răng cửa cổng lùa

Những thanh răng thép là phổ biến nhất

Một số yếu tố góp phần vào việc này. Thép là một vật liệu rất bền, cho phép sử dụng các thanh làm từ nó cho các cổng khá nặng khoảng 1000 kg trở lên.

Thép có khả năng chịu được cả nhiệt độ thấp và cao, chống mài mòn, có thể chịu được tải trọng lớn. Nhược điểm chính là dễ bị ăn mòn, vì vậy các mô hình làm bằng thép mạ kẽm thường được sử dụng nhiều nhất. Ngoài ra, thép không đủ đàn hồi nên có thể bị biến dạng do ứng suất cơ học, biến dạng này trước hết gây khó khăn cho việc đóng mở cổng, lâu ngày dẫn đến kẹt, gãy.

Chiều dài và chiều rộng của thanh răng cổng trượt thường đạt tiêu chuẩn: 1000 mm × 30 mm. Mặc dù các bộ phận có chiều dài từ 1500 mm trở lên được sản xuất. Độ dày có thể dao động từ 8 đến 30 mm.

Trọng lượng của cổng, cường độ hoạt động của nó càng lớn thì độ dày của thanh càng lớn: đối với cổng có trọng lượng lên tới 600 kg, độ dày thanh trượt là 8 mm được lắp đặt, đối với những cổng nặng hơn từ 10 đến 12 mm, và đối với những loại công nghiệp nặng hơn một tấn từ 14 đến 30 mm.

Khi tính toán độ dày của một bộ phận, bạn không nên dựa vào các yêu cầu tối thiểu; tốt hơn nên chọn đường ray dày hơn để có biên độ an toàn.

Một tiêu chí lựa chọn quan trọng khác là số lượng video. Chúng có nhiệm vụ ổn định chuyển động của thanh răng cổng trượt, càng có nhiều thì khả năng biến dạng, hỏng hóc của toàn bộ kết cấu càng ít.

Điều đáng chú ý là mô-đun răng cho tất cả các loại thanh răng đều giống hệt nhau, do đó nó phù hợp cho mọi hoạt động tự động hóa.

4. RÁP THANH RĂNG CỔNG LÙA BULL TURBO
4. RÁP THANH RĂNG CỔNG LÙA BULL TURBO

Lắp đặt cho thanh răng polymer, kim loại cho cổng trượt

Trước hết, điều cần lưu ý là để lắp ráp cấu trúc này, bạn phải luôn mua một thanh răng lớn hơn chiều rộng của cổng mở 1 mét. Vì động cơ thường được đặt cách xa lối vào ở khoảng cách 0,5 – 1 mét, nên khoảng dư này chính xác là thứ cần thiết để gắn vào bánh răng trên động cơ cổng điện.

Thanh răng cổng trượt có răng làm bằng vật liệu polymer lắp đặt khá đơn giản. Sử dụng một mũi khoan, nó được vặn bằng vít tự tạo ren vào ống định hình nằm phía trên khung cửa. Đường ray phải được đặt phía trên toàn bộ cấu trúc cửa, bao gồm cả phần đối trọng.

Thanh răng phải thẳng hàng với bánh răng động cơ cổng trượt. Trong trường hợp này, tốt hơn hết bạn nên thực hiện việc siết vít tự tạo ren lần cuối bằng cờ lê để tránh làm gãy ốc của thanh răng. Điều đáng chú ý là các sản phẩm của một số nhà sản xuất có thể được trang bị bu lông và đai ốc để lắp ráp.

5. ĐẶT THANH RĂNG TRUYỀN ĐỘNG VÀ NHÔNG MÔ TƠ
5. ĐẶT THANH RĂNG TRUYỀN ĐỘNG VÀ NHÔNG MÔ TƠ

Việc lắp đặt thanh răng bánh răng bằng thép được thực hiện như sau

Ba đinh ốc được gắn trên mỗi mét thanh răng. Chúng được hàn vào khung cửa hoặc vào ống định hình.

Đầu tiên, bạn cần vặn các ốc vít vào thanh ray vào lỗ hình bầu dục gần mép trên thanh răng cổng trượt, và độ dày của các phần tử này phải được áp vào khung cổng để tránh chúng mắc vào răng.

Sau đó đặt thử trên bánh răng động cơ cổng ở vị trí đóng của cánh cổng. Nó phải ngang với khung cổng song song với mặt đất. Nếu cần, bạn có thể nâng động cơ cổng lên cao hơn một chút.

Tiếp theo, chúng ta định vị thanh răng ở cao độ đã được xác định trước đó. Sau đó, hàn cả ba ốc vít để nó nằm ngang. Trong trường hợp này, khoảng cách giữa các răng của thanh răng và bánh răng phải là 1 – 2 mm.

7. RÁP THANH RĂNG CỔNG LÙA H30
7. RÁP THANH RĂNG CỔNG LÙA H30

Sau khi làm xong, kiểm tra lại xem kh cổng di chuyển không có gì ảnh hưởng đến chuyển động bình thường của cổng. Nếu không, động cơ cổng có thể bị hỏng sớm do gây áp lực lên bánh răng động cơ cổng điện.

Sau đó, hàn tất cả các thanh răng thép còn lại. Hàn hết thanh răng này chúng ta hàn tiếp thanh răng khác. Sau khi hoàn thành công việc, điều quan trọng là phải sơn lại các khu vực hàn để tránh ăn mòn kim loại.

Tóm lại, chúng ta có thể kết luận rằng lựa chọn tối ưu là sử dụng các thanh răng kim loại cho cổng trượt. Ngoài độ bền và khả năng chịu nhiệt độ, chúng còn có nhiều ưu điểm khác như độ bền, độ tin cậy và chi phí tối ưu.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Công ty TNHH THIẾT BỊ TỰ ĐỘNG BẢO PHÁT

Bạn cần thêm thông tinLiên hệ chúng tôi
arrow-redux-big