Bát nối bánh xe với dây curoa cửa tự động
Gá treo cửa tự động (bát cao / bát thấp)
Nó còn được gọi với cái tên khác là “Gá cao và Gá thấp hay Bát cao và Bát thấp”.
Nó là một trong những linh kiện cửa tự động quan trọng, nó liên kết bánh xe chuyển động với dây curoa răng cưa, để khi động cơ xoay, dây curoa truyền động sẽ kéo theo con lăn di chuyển và cửa sẽ dịch chuyển.
Công ty BẢO PHÁT nhận cung cấp, lắp đặt, thay thế phụ kiện cửa tự động chính hãng từ các thương hiệu hàng đầu thế giới.

Gá treo bánh xe với dây curoa là gì?
Gá treo bánh xe (còn gọi là bộ treo cánh cửa, hanger, hay cụm giá treo truyền động) là một cụm cơ khí đa năng được gắn vào phía trên cánh cửa, đảm nhiệm các vai trò:
- Treo cánh cửa thông qua các bánh xe trượt.
- Liên kết với dây curoa để nhận lực kéo từ động cơ → giúp cửa di chuyển.
- Chịu toàn bộ tải trọng cánh cửa, đồng thời truyền lực và dẫn hướng khi cửa mở/đóng.
Cấu tạo chi tiết
- Bánh xe trượt: Thường là bánh đôi có vòng bi, chịu lực, trượt trên ray nhôm
- Gá treo chính (khung thép hoặc nhôm): Là giá đỡ kết nối bánh xe với cánh cửa
- Ngàm bắt dây curoa: Có rãnh hoặc bulông gài để giữ dây curoa truyền động
- Ốc điều chỉnh cao độ: Dùng để canh chỉnh độ cao/độ song song của cửa
- Khớp xoay / bản lề trượt (nếu có): Cho phép cửa vận hành linh hoạt hơn ở các khúc cua.
Nguyên lý hoạt động
- Gá treo gắn vào cánh cửa bằng vít bắt chắc chắn.
- Bánh xe của gá treo đặt lên thanh ray, cho phép cửa lăn mượt theo phương ngang.
- Dây curoa được bắt chặt vào ngàm treo trên gá, khi motor quay kéo dây, cửa di chuyển theo hướng dây curoa.
- Gá treo chịu toàn bộ trọng lực cửa và truyền lực đẩy/kéo cho chuyển động.
Thông số kỹ thuật
- Tải trọng chịu được: 60kg – 200kg/cánh tùy mẫu
- Kích thước bánh xe: 40–60mm đường kính
- Loại vòng bi: kín, chống bụi
- Chất liệu gá treo: Thép sơn tĩnh điện, inox
- Cơ cấu bắt dây curoa: Kẹp siết vít hoặc gài định vị
Quy trình lắp đặt
- Gắn gá treo vào mặt trên của cánh cửa.
- Đặt bánh xe vào ray nhôm sao cho tiếp xúc đều, không lắc.
- Điều chỉnh độ cao bằng vít chỉnh trên gá treo để đảm bảo cửa không cọ nền, không nghiêng.
- Kẹp dây curoa vào gá sao cho căng vừa, đồng tâm với ray.
- Kiểm tra trượt thử – đảm bảo chuyển động êm, không kẹt.
Vai trò quan trọng trong toàn hệ thống
- Truyền lực: Là điểm liên kết giữa động cơ và cánh cửa
- Dẫn hướng cửa: Giữ cửa luôn đi đúng hướng, không lệch ray
- Chịu tải chính: Treo toàn bộ trọng lượng cửa
- Căn chỉnh độ song song: Đảm bảo cửa chạy êm, đều, không vênh
Một số vấn đề thường gặp và cách xử lý
- Cửa bị lệch khi chạy do gá treo không cân, vì vậy cần chỉnh ốc cân bằng
- Cửa phát tiếng kêu “cạch cạch” do bánh xe mòn hoặc bị bụi, cần thay bánh, vệ sinh ray
- Cửa chạy chậm/lực kéo yếu do dây curoa trượt khỏi gá, cần xiết lại ngàm giữ dây curoa
Đặc điểm gá treo của các nhà sản xuất nổi tiếng
- Dorma, Geze, Holux (Đức): Thiết kế tinh xảo, độ bền cao
- Dream, Nabco (Nhật): Gá nhỏ gọn, nhẹ, chạy cực êm
- Swico, KYK, Falcon, Cortech: Dễ lắp, giá tốt, thay thế nhanh
- KTH, Ningbo, Doortech: Phổ thông, linh kiện dễ kiếm

Bát nối bánh xe với dây curoa là gì?
Bát nối (còn gọi là bát giữ dây curoa, bát cố định dây curoa) là bộ phận giúp liên kết chặt chẽ dây curoa với cụm bánh xe treo cánh cửa, để motor kéo curoa thì cánh cửa sẽ trượt theo đúng hành trình.
Nếu không có bát nối, dây curoa sẽ trượt tự do mà không kéo được cánh cửa!
Cấu tạo của bát nối
Thân bát: Là miếng kim loại (thường bằng nhôm hoặc thép sơn tĩnh điện), được uốn hoặc CNC theo thiết kế đặc biệt
Rãnh giữ dây curoa: Là nơi siết chặt dây curoa lại, có thể dùng ốc vít hoặc kẹp gài
Lỗ bắt vít / bulong: Gắn bát nối vào cụm bánh xe treo cửa hoặc kẹp kính
Ốc siết / khóa giữ: Một hoặc hai con ốc để cố định dây curoa không bị tuột ra khi vận hành
Chức năng chính
Cố định điểm nối giữa dây curoa và cụm bánh xe / cánh cửa
Truyền lực từ motor thông qua dây curoa để kéo cửa trượt
Giữ đúng vị trí dây curoa, đảm bảo cửa chạy ổn định, không lệch hành trình
Có thể điều chỉnh độ căng dây curoa bằng cách trượt nhẹ vị trí bát
Nguyên lý hoạt động
Một đoạn dây curoa sẽ được gắn chặt vào bát nối.
Bát nối được bắt vào bánh xe treo của cửa hoặc kẹp kính.
Khi motor quay, kéo dây curoa, bát nối kéo bánh xe, kéo cửa mở ra hoặc đóng vào.
Thông số kỹ thuật quan trọng
- Chất liệu: Nhôm, thép mạ kẽm,
- Chiều dài bát 50mm – 100mm tùy loại cửa
- Số lỗ bắt vít: 1 đến 4 lỗ
- Loại giữ dây curoa: Gài rãnh, siết vít hoặc kẹp dẹp
- Tương thích với dây curoa: S3M, S5M, S8M
- Vị trí gắn: Gắn vào bánh xe
Vị trí và cách lắp đặt
Được lắp ở vị trí trung tâm ray trượt, nơi cửa đứng khi ở trạng thái đóng hoặc mở.
Một đầu bát nối bắt vào bánh xe treo cánh cửa, đầu kia siết giữ dây curoa.
Đảm bảo dây curoa căng đều, thẳng hàng, không bị lệch hoặc xoắn.
Một số hệ cửa dùng 2 bát nối đối xứng để giữ 2 đầu dây curoa.
Lưu ý khi sử dụng / thay thế
Phải chọn bát tương thích với dây curoa (răng, độ rộng, vật liệu).
Siết dây phải đủ chặt, đảm bảo nó không bị trượt, nhưng không quá căng gây đứt curoa.
Kiểm tra định kỳ độ rơ / lỏng ốc, đặc biệt sau vài nghìn lần đóng/mở.
Giá bán tham khảo (VNĐ)
- Bát nối tích hợp bánh xe 350.000 – 600.000
Tóm lại, Bát nối bánh xe với dây curoa là cụm liên hết giữa dây curoa và cụm bánh xe cửa trượt, nó được làm từ chất liệu nhôm hay thép mạ kẽm, kẹp dây curao cần phải tương thích với dây curoa, đúng bước răng và chiều rộng của dây, nó có giá tương đối rẻ, nhưng lại cực kỳ quan trọng cho độ ổn định của cửa.
Công ty TNHH THIẾT BỊ CỬA TỰ ĐỘNG VIỆT NAM
- Địa chỉ: 40/4 Đông Lân – Hưng Lân, Bà Điểm, Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh.
- Điện thoại: 0904 668 997 – 0983 042 139
- E-mail: automaticgatevn@gmail.com
- Website: https://www.automaticdoor.vn/cua-tu-dong/