TÌM HIỂU VỀ CÁC NGUYÊN NHÂN PHỔ BIẾN NHẤT LÀM CỔNG TỰ ĐỘNG KHÔNG HOẠT ĐỘNG
Lỗi bộ truyền động cổng vào, cũng giống như bất kỳ hệ thống nào khác, có thể xảy ra và lý do của nó có thể khác nhau – mài mòn hoặc hư hỏng một số bộ phận của thiết bị hoặc cổng, lựa chọn hoặc lắp đặt bộ truyền động không chính xác, lỗi trong việc sử dụng và bảo trì cổng, và cuối cùng là lỗi điện. Tại sao cổng truyền động không hoạt động và phải làm gì với nó?
Các vấn đề không phụ thuộc vào loại động cơ cổng vào
Cửa nhà để xe và cửa cổng ra vào – cổng trượt hoặc cổng xoay là các thiết bị có thiết kế và hoạt động khác nhau, do đó, chỉ một số vấn đề và nguyên nhân hư hỏng là phổ biến đối với tất cả các loại cổng tự động hóa. Phần lớn cũng có thể phụ thuộc vào kiểu cụ thể của thiết bị và các giải pháp của nhà sản xuất. Và nếu lỗi không phải do những lý do đơn giản mà chúng ta có thể tự giải quyết, vui lòng liên hệ với bộ phận bảo hành của người bán hoặc nhà sản xuất động cơ.
Nếu bạn không tìm thấy giải pháp cho vấn đề của mình trong hướng dẫn và bạn có nhà để xe hoặc cửa ra vào lái xe từ BFT, FAAC, vui lòng liên hệ với các chuyên gia của cửa hàng hàng rào của chúng tôi.
Từ mất điện đến hỏng động cơ cổng không hoạt động
Trong kinh nghiệm của chúng tôi, đôi khi chúng tôi không nghĩ đến các giải pháp rõ ràng và trần tục: khi động cơ cửa hoặc cổng ra vào không phản hồi với nỗ lực khởi động nó, trước tiên cần kiểm tra điện áp trong mạng (có thể bị mất điện), sau đó là cầu chì và dây nguồn đến cổng và kết nối chính xác của nó. Nếu đèn LED của biến tần cho biết quyền truy cập vào nguồn điện bị tắt, vấn đề thuộc về bản chất này và nguồn điện khẩn cấp nên được kích hoạt hoặc cổng phải được vận hành bằng tay.
Các đèn LED và màn hình không nhấp nháy và bảng điều khiển không có bất kỳ phản ứng nào đối với các hành động của chúng tôi cũng có thể có nghĩa là làm hỏng cáp nguồn hoặc điểm tiếp xúc của nó. Việc lỏng cáp thường là một vấn đề – vì vậy chỉ cần khắc phục là đủ. Tuy nhiên, đôi khi nó bị hỏng, mòn hoặc xỉn màu. Khi đó tốt nhất bạn nên gọi thợ điện đến sửa hoặc thay thế dây nguồn.
Nếu ngược lại, điện áp được cung cấp cho thiết bị: bảng điều khiển và động cơ, nhưng cổng không phản hồi với điều khiển từ xa, công tắc hoặc hệ thống liên lạc nội bộ, thì có thể do hỏng động cơ, bao gồm cả hao mòn hoặc hư hỏng các bộ phận của nó. chẳng hạn như bánh răng, bàn chải hoặc nam châm. Sau đó, chúng tôi cần sự giúp đỡ của một kỹ thuật viên dịch vụ hoặc một chuyên gia “dành cho động cơ”, những người sẽ chẩn đoán và sửa chữa lỗi. Một dấu hiệu của loại vấn đề này là động cơ quay và tăng dòng điện.
Cổng không phản hồi với điều khiển từ xa – pin đã hết hoặc bị lỗi
Nếu chúng ta loại trừ các nguyên nhân nêu trên khiến bộ truyền động cổng không hoạt động, thì vấn đề có thể liên quan đến hoạt động của chính bộ điều khiển từ xa. Nếu đúng như vậy, thì động cơ cửa hoặc cổng ra vào sẽ phản ứng với công tắc chìa khóa hoặc ứng dụng được kết nối với nó. Nhiều thiết bị cũng được trang bị một diode thông báo về việc nhận tín hiệu từ điều khiển từ xa – nếu nó bị tắt, hãy xem thiết bị. Vấn đề có thể là khi pin cạn kiệt, và sau đó không có gì lạ khi nhận thấy điều khiển từ xa bị yếu sớm hơn – thông thường nó có thể được thay thế, và nếu không, bạn phải mua một phụ kiện mới.
Cũng có thể xảy ra trường hợp điều khiển từ xa bị hỏng cơ học hoặc bị ngập nước, và khi đó bạn thường cần phải mua một mô hình mới.
Tế bào quang điện bị bẩn làm cho cổng mở nhưng không thể đóng
Nếu nhà để xe hoặc cửa ra vào của bạn mở ra nhưng không đóng: nó không “khởi động”, có thể có tuyết hoặc mảnh vụn trên tế bào quang điện và bạn chỉ cần loại bỏ nó. Khi chùm tia hồng ngoại từ máy phát không đến được máy thu, tế bào quang điện giải thích nó như một vật cản xuất hiện trong ánh sáng của cổng, và điều này ngăn chặn quá trình tự động hóa. Đôi khi nguồn gốc của vấn đề cũng là ánh sáng mặt trời.
Nó cũng có thể xảy ra do tình cờ một trong các tế bào quang điện bị dịch chuyển hoặc thậm chí thay đổi một chút vị trí của nó do một số yếu tố bên ngoài. Khi đó, các thiết bị không nằm trong một đường dây – chúng không thể giao tiếp với nhau, điều này ngăn cản nỗ lực đóng cổng. Do đó cần phải điều chỉnh vị trí của chúng.
Công tắc giới hạn và hư hỏng cổng
Nếu biến tần dừng trong khi mở cổng, nó có thể cho thấy sự cố do cài đặt sai công tắc hành trình hoặc các thông số quá tải. Các thông số quá tải hoặc bản thân công tắc hành trình có thể được điều chỉnh, nhưng đôi khi dây hoặc tiếp điểm công tắc bị hỏng, và sau đó toàn bộ phần tử được thay thế bằng một cái mới.
Các vấn đề về dừng (và đôi khi không hoạt động) của biến tần không phải lúc nào cũng có nghĩa là bản thân cơ chế đóng mở đã bị lỗi. Nó cũng có thể là vấn đề hư hỏng hoặc tắc nghẽn của bản thân lá, ví dụ như do bản lề rơi khỏi cổng, rơi khỏi con lăn trượt hoặc ngắt kết nối các chốt.
Trong tình huống như vậy, trước tiên hãy kiểm tra cánh cổng và kiểm tra xem nó hoạt động như thế nào nếu không có bộ phận tự động. Có lẽ có chướng ngại vật đang chặn cổng, hoặc các đầu nối hoặc tiếp điểm đã bị mòn.
Cũng có thể xảy ra trường hợp cổng tự mở sau khi đóng – điều này thường có nghĩa là có vấn đề với độ căng của lò xo hoặc vị trí của bộ hạn chế, có thể điều chỉnh được, nhưng trong trường hợp như vậy, tốt nhất là gọi kỹ thuật viên bảo dưỡng hoặc một chuyên gia đã được chứng minh để được giúp đỡ.
Các vấn đề khác với biến tần và nguyên nhân của chúng liên quan đến một loại cổng cụ thể hoặc do lựa chọn, lắp ráp và vận hành thiết bị không chính xác.
Vấn đề với hệ truyền động
Trong trường hợp cổng trượt, vấn đề với hoạt động của động cơ rất thường là do một hệ truyền động được lắp đặt không chính xác, bị di chuyển hoặc bị hỏng. Khi chạy quá nhiều, thanh răng có thể “nhảy” qua bánh, và nếu quá chặt, các thành phần có thể bị kẹt. Đá thường bị mắc kẹt, dẫn đến chặn cổng và chuyển động không đều hoặc kẹt của nó có thể do hư hỏng cơ học đối với bộ phận cụ thể này. Đôi khi cũng có vấn đề với cơ chế chịu trách nhiệm cho chuyển động của cổng.
Lỗi bộ truyền động cổng xoay và bộ truyền động trục vít
Bộ truyền động cổng xoay bao gồm hai bộ truyền động thường là trục vít. Khi vấn đề với hoạt động của thiết bị không liên quan đến động cơ, công tắc hành trình và điều chỉnh quá tải, chúng tôi cũng loại trừ các yếu tố cơ học bị mòn của cổng, cần xem xét kỹ hơn hai thành phần của truyền động – vít và pít tông. Công việc của vít có thể bị chặn bởi một số vật thể hoặc sự nhiễm bẩn, điều này xảy ra ở những thiết bị sử dụng quyền truy cập mở vào phần tử này. Đổi lại, đôi khi piston bị cong hoặc hư hỏng do va đập và phải được thay thế.
Lỗi động cơ cổng do sử dụng nhiều
Cửa dạng mặt cắt hoặc cửa cuốn hiện đại có cấu trúc khá phức tạp và có thể bản thân các yếu tố cơ học của cửa, chẳng hạn như lò xo hoặc kết nối phân đoạn, yêu cầu điều chỉnh bổ sung. Đôi khi vấn đề nằm ở động cơ, cụ thể hơn là ở xích truyền động hoặc chế độ truyền động, những bộ phận này bị hao mòn theo thời gian và nếu chúng ta không tuân thủ các quy tắc bảo dưỡng thích hợp các bộ phận chuyển động, có thể cần phải thay thế chúng bằng cái mới.
Các sự cố khác với động cơ cổng và nguyên nhân phổ biến nhất của chúng
Tất nhiên, các vấn đề đã thảo luận với bộ truyền động cổng và nguyên nhân của chúng không làm cạn kiệt phạm vi khả năng xảy ra. Thông thường, các hỏng hóc cũng là do lựa chọn không đúng các yếu tố và việc sử dụng cổng chính.
Bôi trơn không chính xác các thành phần đang chạy
Cần nhớ rằng trong trường hợp cổng trượt, không được sử dụng để bôi trơn các thanh răng và bánh răng. Nó dính: nó làm xấu các thông số và tích tụ các tạp chất.
Mở cổng khẩn cấp không đúng cách
Việc mở khẩn cấp cổng trượt, cửa xoay hoặc nhà để xe phải được thực hiện trước bằng cách ngắt kết nối động cơ – cái gọi là buông tha. Nếu không làm như vậy có thể làm hỏng thiết bị.
Cầu chì và các bộ phận khác không chính xác
Các cầu chì bị hỏng, cũng như tất cả các bộ phận khác của thiết bị, cần được thay thế bằng nguyên bản hoặc hàng thay thế, nhưng có các thông số giống hệt nhau. Nếu không, chúng sẽ làm gián đoạn động cơ.
Công suất truyền động khớp không chính xác với trọng lượng của cổng
Công suất của thiết bị quá thấp so với trọng lượng của cổng vào có thể dẫn đến quá tải hoặc hư hỏng không thể phục hồi cho biến tần. Thiết bị cũng sẽ không hoạt động bình thường.
Không bảo trì cổng
Bạn cũng nên nhớ về việc bôi trơn thường xuyên và thích hợp cho bản lề cửa và tất cả các bộ phận cơ khí – những sai lầm hoặc sơ suất trong vấn đề này có thể khiến chúng bị mòn nhanh hơn.
Bất kỳ vấn đề nào xảy ra với bộ truyền động cổng không do nguyên nhân dễ chẩn đoán, loại bỏ hoặc sửa chữa, cần tham khảo ý kiến dịch vụ của người bán hoặc nhà sản xuất thiết bị. Hầu hết các máy không nên tự sửa chữa trong thời gian bảo hành.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Công ty TNHH THIẾT BỊ TỰ ĐỘNG BẢO PHÁT
- Địa chỉ: 40/4 Đông Lân – Hưng Lân, Bà Điểm, Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh.
- Điện thoại: 0983 04 21 39 – 0904 668 997
- E-mail: automaticgatevn@gmail.com
- Website: https://automaticdoor.vn/thiet-bi-dieu-khien-cua-cong-tu-dong/