Đối trọng của cổng trượt không ray là gì? Các quy tắc quan trọng nhất
Một trong những loại cổng phổ biến nhất hiện nay là cổng trượt tự động không ray, di chuyển cách mặt đất vài centimet: không có ray gắn vào móng, không phải vệ sinh thường xuyên. Tuy nhiên, giải pháp như vậy đòi hỏi phải sử dụng đối trọng. Tìm hiểu thêm về nó trong hướng dẫn của chúng tôi, kiểm tra xem đối trọng của cổng trượt không ray là bao nhiêu?
Đối trọng cổng trượt là gì và dùng để làm gì?
Đối trọng của cổng là một bộ phận kết cấu bổ sung tạo thành phần cuối của cổng. Thông thường, nó có dạng hình tam giác vuông hoặc hình thang và được gọi thông tục là “đuôi” của cổng. Trong thực tế, nó thường bao gồm một hoặc hai dầm song song được gắn vào cổng ở một góc cụ thể, cùng với khung và dầm dưới nhô ra của cổng tạo thành một hình tam giác. Đối trọng đôi khi cũng được lấp đầy bằng vật liệu một giải pháp được sử dụng đặc biệt trong các kết cấu dài và nặng.
Chức năng của đối trọng là ổn định cổng bằng cách hạ thấp trọng tâm của nó, điều này cần thiết để cấu trúc di chuyển trơn tru trên mặt đất. Chỉ cổng ray trượt mới cần đối trọng: trong trường hợp này, sự ổn định được đảm bảo bởi đường ray nằm trong móng.
Đối trọng còn được sử dụng để giúp cổng trượt không ray vận hành dễ dàng hơn và không cần sử dụng lực quá nhiều. Điều này có tầm quan trọng lớn không chỉ đối với người sử dụng (trong trường hợp vận hành cổng thủ công) mà còn đối với các bộ phận kết cấu khác. Việc phân bổ trọng lượng của cổng đảm bảo phân phối hợp lý lực ép lên các con lăn xe đẩy và giảm tải cho bộ truyền động cổng, giúp tăng tuổi thọ của các bộ phận và thiết bị này.
Đối trọng cho cổng trượt không ray cần dài bao nhiêu?
Một trong những thách thức thiết kế quan trọng nhất trong trường hợp cổng trượt không ray là việc điều chỉnh độ dài của đối trọng một cách hợp lý. Điều này bị ảnh hưởng bởi trọng lượng và chiều dài của cổng. Người ta cho rằng đối trọng cổng phải đo ít nhất 30% chiều dài cánh cổng, nhưng giá trị phổ biến hơn là 40-50% . Điều này có nghĩa là nếu cấu trúc cổng thích hợp đo được 400 cm ở khu vực lối vào thì chiều dài của đối trọng phải ít nhất là 120 cm, nhưng thông thường là 200 cm, do đó toàn bộ chiều dài sẽ đo được 600 cm. Tóm lại, để tính chiều dài của đối trọng, chiều dài của cổng phải nhân với 30-50%.
Cổng vào trượt di chuyển dọc theo hàng rào và đây là lợi thế rất lớn của nó, vì nó tiết kiệm không gian trên đường lái xe. Tuy nhiên, nó cũng đòi hỏi một lô đất rộng phù hợp. Và trong trường hợp cấu trúc đối trọng thì kích thước này phải lớn hơn nữa. Do đó, nó không phải là một giải pháp phổ quát sẽ hoạt động trên mọi thuộc tính. Nếu lô đất quá hẹp, bạn nên cân nhắc mua cổng trượt (cũng có sẵn cổng góc!) hoặc các loại kết cấu khác, chẳng hạn như trượt xếp lớp và gấp, được thiết kế dành riêng cho các đặc tính “có vấn đề”: hẹp, nhỏ và nông.
Đối trọng nào cho cổng trượt? Làm thế nào để điều chỉnh nó?
Khi mua cổng trượt không ray, đối trọng đã được bao gồm trong bộ sản phẩm, nó chỉ đơn giản là một thành phần cấu trúc được tích hợp với toàn bộ cổng. Tại cửa hàng của chúng tôi, bạn có thể mua một chiếc cổng làm sẵn, được giao đến công trường như một bộ phận, bạn không cần phải lắp riêng một đối trọng cho nó. Đối với những người thích mày mò, chúng tôi cũng đã chuẩn bị cái gọi là mang tính cách mạng hàng rào trong một gói để tự lắp ráp. Và trong trường hợp này, đối trọng đã được bao gồm, bạn chỉ cần kết nối nó với cấu trúc theo sơ đồ, được giải thích kỹ lưỡng trong sách hướng dẫn.
Mặt khác, nếu bạn đặt hàng một cổng được sản xuất theo kích thước hoặc thậm chí dựa trên một thiết kế riêng lẻ, hãy tin cậy đối trọng của nhà thầu, người sẽ chọn chiều dài và cấu trúc của nó theo các thông số của phần tử hàng rào này. Phụ thuộc rất nhiều vào trọng lượng của cổng, nó càng lớn thì đối trọng càng phải mạnh. Chiều rộng của tài sản luôn là điều quan trọng nhất: cổng thích hợp phải được điều chỉnh cho phù hợp để đảm bảo an toàn và thoải mái.
Ưu điểm của cổng trượt không ray là gì?
Đối trọng được sử dụng trong việc xây dựng cổng trượt có nghĩa là chúng có thể di chuyển cách mặt đất vài cm chứ không phải trên đường ray nằm trong lòng đất, trong móng. Một mặt, điều này dẫn đến việc lắp đặt cổng dễ dàng hơn, không yêu cầu lắp đặt đường ray phức tạp trên mặt đất. Mặt khác, việc thiếu đường ray này đồng nghĩa với việc sử dụng thoải mái hơn và tiết kiệm thời gian, không có yếu tố nào cần được làm sạch thường xuyên khỏi lá, cát hoặc tuyết để cổng có thể hoạt động hiệu quả và không bị hỏng hóc.
Cũng nên nhớ rằng mặc dù chiều dài của cổng tăng lên một chút, nhưng bạn sẽ có được giải pháp giúp tiết kiệm không gian tối đa trên tài sản của mình và tăng chức năng của đường lái xe, bạn có thể đỗ xe ngay trước cổng nhưng đồng thời vẫn mở và đóng nó lại: lái xe vào và ra bằng một chiếc xe khác. Đường lái xe đến cửa gara cũng có thể càng ngắn càng tốt.
Còn những cánh cửa không có đối trọng thì sao?
Như chúng tôi đã đề cập, cổng trượt có đối trọng không phải lúc nào cũng hoạt động, nó không phải là một giải pháp phổ quát, các điều kiện của khu nhà có thể không cho phép lắp đặt nó. Đối trọng đôi khi cũng được coi là khiếm khuyết về hình ảnh của cổng, đặc biệt trong trường hợp hàng rào cổ điển trang nhã, được trang trí tinh xảo. Đây không phải là giải pháp tiện lợi duy nhất hiện có trên thị trường! Các lựa chọn thay thế là gì?
Cổng ray trượt
Chúng không cần đối trọng vì chúng di chuyển trên một đường ray chạy được gắn vào móng. Bạn có được tính thẩm mỹ 100% không có bất kỳ yếu tố thiết kế đáng lo ngại nào. Đổi lại, bạn phải chăm sóc đường ray, tức là thường xuyên loại bỏ lá, tuyết, cát và đá khỏi nó.
Cổng trượt góc
Đây là một biến thể của cổng trượt được phát triển cho những lô đất hẹp hoặc không đều cổng được đặt ở góc hàng rào. Toàn bộ cổng gồm nhiều đoạn “gãy” ở góc, nhờ đó cấu trúc bị xoắn lại. Giải pháp này cũng không cần đối trọng.
Cổng trượt xếp lớp
Cổng gồm hai hoặc ba đoạn ăn khớp với nhau khi mở. Đây là một sự thay thế thú vị cho cổng trượt cổ điển, giúp tiết kiệm chính xác không gian tương tự trên đường lái xe, nhưng đồng thời việc lắp đặt nó không yêu cầu diện tích rộng.
Cổng gấp
Cánh cổng gập lại. Giải pháp này kết hợp hoàn hảo những ưu điểm và loại bỏ những nhược điểm của cổng xoay truyền thống, nó hoạt động tốt trên những khu đất hẹp, đồng thời cần ít không gian hơn trên đường lái xe.
Câu hỏi thường gặp:
Đối trọng cho cổng trượt dài bao nhiêu?
Đối trọng của cổng trượt phải dài hơn nó ít nhất 30% nhưng thông thường nó đo 40-50% chiều dài của cổng ở khu vực lối vào. Vì vậy, với chiều dài cổng 400 cm, chiều dài đối trọng phải là 120-200 cm.
Tại sao lại có đối trọng trong cổng trượt?
Đối trọng chỉ được sử dụng trong các cổng không ray di chuyển trên mặt đất, nhiệm vụ của nó là ổn định kết cấu bằng cách hạ thấp trọng tâm của nó.
Giá cổng trượt đối trọng là bao nhiêu?
Giá của các mẫu cổng trượt có đối trọng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, cổng rẻ nhất không có cơ chế tự động có giá khoảng 60 triệu. Giá trung bình của một mẫu cổng thông dụng, động cơ, hệ truyền động không ray tại SÀI GÒN với khẩu độ mở 6 mét từ 60 triệu – 100 triệu.
Công ty TNHH THIẾT BỊ TỰ ĐỘNG BẢO PHÁT
- Địa chỉ: 40/4 Đông Lân – Hưng Lân, Bà Điểm, Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh.
- Điện thoại: 0983 04 21 39 – 0904 668 997
- Hotline: 0909 078 933
- E-mail: automaticgatevn@gmail.com
- Website: https://automaticdoor.vn