Các loại gờ giảm tốc trên đường, nguyên tắc hoạt động là gì?

Khi lái xe trên đường, bạn thường thấy đủ loại gờ giảm tốc. Có những loại gờ giảm tốc nào trên đường? Nguyên tắc của gờ giảm tốc là gì? Hãy cùng xem nhé!

Các loại gờ giảm tốc trên đường là gì?

Gờ giảm tốc hình tròn, là gờ giảm tốc kết hợp giữa gờ giảm tốc và gờ giảm tốc hình tròn. Mặt trên của gờ giảm tốc hình tròn này có một khe có kích thước bằng đinh tán trên đường, có thể cố định khe này vào khe trên đỉnh của gờ giảm tốc hình tròn để tăng độ sáng phản chiếu vào ban đêm.

Đồi giảm tốc là một khu vực được nâng lên hình tròn ở giữa đường hoặc kéo dài hết chiều rộng của đường, thiết kế này là một biện pháp kiểm soát tốc độ tương đối phổ biến. Gù giảm tốc là một dạng thuôn dài của đồi giảm tốc, bề mặt của nó là một bệ đỡ, chiều dài như vậy thường có thể chứa được kích thước của một chiếc ô tô con.

Đai giảm tốc cao su, loại đai giảm tốc này được thiết kế theo nguyên tắc góc của lốp và cao su đặc biệt trên mặt đất trong quá trình lái xe, và được làm bằng cao su đặc biệt. Đây cũng là gờ giảm tốc phổ biến trong cuộc sống, thường được đặt ở lối vào các ngã tư đường, khu công nghiệp, xí nghiệp khai khoáng, trường học, khu dân cư,… để giảm tốc độ cho phương tiện cơ giới và xe thô sơ.

gờ giảm tốc
gờ giảm tốc

Nguyên tắc của gờ giảm tốc là gì?

Gờ giảm tốc làm chậm xe do tác động đến tâm lý lái xe của tài xế. Khi xe vượt qua đai giảm tốc ở tốc độ cao, rung động mạnh sẽ truyền từ lốp xe đến người lái qua thân xe và ghế ngồi, đồng thời đường cong thẳng đứng sẽ tạo ra gia tốc thẳng đứng, gây cảm giác khó chịu, kích thích thị giác và tâm lý mạnh mẽ.

Khi lái xe, những cảm giác khó chịu này sẽ làm sâu sắc thêm những nghi ngờ về sự không an toàn của người lái xe và càng làm giảm cảm giác an toàn của người lái xe trên môi trường đường bộ. Thông thường tài xế cho rằng cảm giác khó chịu càng lớn thì xe càng kém an toàn.

Do đó, sự xuất hiện của gờ giảm tốc sẽ làm giảm kỳ vọng của người lái xe về sự an toàn khi lái xe và sự thoải mái khi lái xe, đồng thời khuyến khích người lái chọn tốc độ mong muốn thấp hơn. Dưới sự hướng dẫn của tốc độ xe dự kiến, người lái sẽ chủ động cho xe tiếp cận và vượt qua vành đai giảm tốc với tốc độ thấp hơn.

Gờ giảm tốc được lắp đặt trên đường cao tốc để giảm tốc độ các phương tiện đi qua, hình dạng thường là hình dải hoặc hình chấm, vật liệu chủ yếu là cao su hoặc kim loại, thường có màu vàng và đen để thu hút sự chú ý của thị giác và làm đường hơi hẹp vòm. Để đạt được mục đích giảm tốc độ của phương tiện, nó thường được đặt tại các ngã tư đường, khu công nghiệp và xí nghiệp khai thác mỏ, trường học, lối vào khu dân cư, v.v., nơi các phương tiện cần giảm tốc độ và nơi dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Giao thông mới- cài đặt bảo mật cụ thể. Gờ giảm tốc đã làm giảm đáng kể tỷ lệ tai nạn xảy ra tại các nút giao thông chính và là một loại phương tiện đặc biệt mới để đảm bảo an toàn giao thông. Chiếc xe không chỉ an toàn mà còn phục vụ mục đích đệm và giảm tốc trong quá trình lái xe, để cải thiện sự an toàn của giao lộ giao thông.

Theo các hình dạng và chức năng khác nhau của gờ giảm tốc, chúng có thể được chia thành các loại sau:

Gờ giảm tốc

Đồi giảm tốc là một khu vực được nâng lên hình tròn ở trung tâm đường phố hoặc kéo dài đến hết chiều rộng của đường phố, cao 6-10 cm và đặt cách nhau 100-150 m, là biện pháp kiểm soát tốc độ thường được sử dụng . Có 4 dạng tiết diện của gò giảm tốc: hình sin, hình tròn, hình parabol và đường đứt đoạn.

Ưu điểm của gò giảm tốc là: có thể giảm tốc độ của phương tiện một cách hiệu quả, phối hợp với người đi bộ và xe đạp, đồng thời rất dễ thực hiện. Nhược điểm là: dễ phát ra tiếng ồn khi có phương tiện qua lại, tấm bản dễ bị gãy, rơi sau thời gian dài sử dụng, quá trình thi công lắp đặt sẽ gây ra những hư hỏng nhất định cho mặt đường, làm tăng chi phí bảo trì.

Bộ giảm tốc

Gờ giảm tốc là một dạng kéo dài của gờ giảm tốc, bề mặt của nó là một bệ đỡ và chiều dài thường có thể chứa một chiếc ô tô tiêu chuẩn. Ưu điểm của bảng giảm tốc là: có thể giảm tốc độ của xe một cách hiệu quả, dao động khi xe lớn đi qua tương đối nhẹ hơn so với dốc giảm tốc, có thể phối hợp với người đi bộ và xe thô sơ. Hạn chế là: ảnh hưởng đến mỹ quan của đường, dễ gây tiếng ồn khi xe chạy qua, làm tăng chi phí bảo trì đường.

Vỉa hè lồi lõm

Phần dành cho người đi bộ qua đường được nâng cao tương tự như bệ giảm tốc, với vạch kẻ dành cho người đi bộ qua đường được vẽ trên bề mặt của nó, thiết kế không có rào chắn ở cả hai đầu và được sử dụng cùng với các biển báo dành cho người đi bộ qua đường.

Tròn

Kết hợp chốt chặn đường với gờ giảm tốc hình tròn, để lại một khe có kích thước bằng chốt định hướng trên đỉnh gờ giảm tốc hình tròn và cố định chốt định vị đường vào khe ở đỉnh gờ giảm tốc hình tròn. Tăng độ sáng phản chiếu của nó vào ban đêm. Thiết kế hình đĩa có thể phân hủy lực hiệu quả và tăng khả năng chống nén. Được lắp đặt riêng biệt, có một khoảng ở giữa để tạo điều kiện cho xe đạp đi qua và giảm cảm giác xóc cho xe cơ giới.

Khi người lái vượt qua đai giảm tốc, anh ta có thể cảm nhận được đai giảm tốc bằng mắt và bằng tai, điều này tốt hơn nhiều so với hiệu ứng cảnh báo do bánh xe đè lên đai giảm tốc trước đây mang lại.

Công ty TNHH THIẾT BỊ TỰ ĐỘNG BẢO PHÁT

  • Địa chỉ: 40/4 Đông Lân – Hưng Lân, Bà Điểm, Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại: 0983 04 21 39 – 0904 668 997
  • Hotline: 0909 078 933
  • E-mail: automaticgatevn@gmail.com
  • Website: https://automaticdoor.vn/lien-he/
Bạn cần thêm thông tinLiên hệ chúng tôi
arrow-redux-big