Thành phần kiến ​​trúc cửa ra vào

Nếu bất kỳ hệ thống nào có ranh giới tương đối xác định còn tồn tại, tức là nó mở ra thế giới bên ngoài, thì nó phải có mối liên hệ với thế giới bên ngoài. Lối vào và lối ra trên giao diện giữa bên trong và bên ngoài của lối đi này thường được gọi là “cửa ra vào”.

Một ngôi nhà, một nơi hay một thành phố sẽ có một hoặc nhiều cổng, nói rộng ra, người ta thường nói đến van gió, van tiết lưu, cửa nước, cửa điện, v.v. Cửa này là thành phần chức năng mang tính thực dụng cao, nhưng cửa của công trình lấy giá trị tinh thần, như mức độ quy cách trang trí cửa, cửa ……

Đó là lý do tại sao cửa thường được ngăn cách với khung công trình và trở thành một phần tòa nhà. Để theo đuổi các hiệu ứng mô hình hóa đặc biệt hoặc ý nghĩa biểu tượng trong thiết kế hiện đại, một số tòa nhà được gọi là “kiểu cửa” đã xuất hiện. Ý nghĩa thẩm mỹ và tính biểu cảm của cửa đã được các kiến ​​trúc sư quan tâm từ xa xưa.

ráp mô tơ cửa cổng italia gấp 4 cánh
ráp mô tơ cửa cổng italia gấp 4 cánh

Một “cửa” tòa nhà

Định nghĩa kiến ​​trúc của một cánh cửa đề cập đến một thành phần xây dựng ngăn cách và kết nối hai không gian cùng một lúc. Với việc thiết lập cửa, người và xe hơi đi qua cửa và tòa nhà có thể được sử dụng bởi người dân.

Nhưng những gì cửa cung cấp không chỉ là chức năng tiếp cận, nó còn có thể mang và truyền tải nhiều thông tin, ví dụ như tuổi xây dựng, kỹ thuật thiết kế và những thứ khác mà nhà thiết kế hoặc chủ sở hữu muốn thể hiện. Trong số đó, ý nghĩa thẩm mỹ của cửa như một thành phần đối với toàn bộ tòa nhà nói chung có các khía cạnh sau.

cửa cổng gấp 4 cánh tự động
cửa cổng gấp 4 cánh tự động

(1) Thành phần.

Do những hạn chế về mặt vật lý của tầm nhìn, cảm nhận trực quan của mọi người về các tòa nhà bắt đầu từ hình dạng, đặc biệt là bố cục mặt tiền. Mặt tiền công trình được thiết kế theo quy tắc thẩm mỹ truyền thống thường sử dụng cửa làm trung tâm của bố cục.

Từ những kiến ​​trúc còn sót lại của bốn nền văn minh cổ đại, có thể thấy rằng điểm xuất hiện thường xuyên nhất là bố cục đối xứng, và do đó bản thân cửa chủ yếu là đối xứng. Tính đối xứng là hiện thân của trật tự cấu trúc đơn giản nhất và phổ biến nhất, do đó dễ nhận biết nhất. Đó là nguyên tắc đầu tiên của vẻ đẹp hình thức.

Ví dụ, Khi vị trí của cửa phải lệch khỏi trục trung tâm do nhu cầu chức năng hoặc các lý do khác, các nhà thiết kế thường áp dụng một cách tiếp cận cân bằng khác để xử lý, sao cho cửa vẫn nằm ở trung tâm của bố cục.

Cổng lùa không ray nhà máy
Cổng lùa không ray nhà máy

(2) Kiến trúc

Kiến trúc là sự kết hợp của bố cục mặt phẳng, bố cục màu sắc, bố cục ba chiều và bố cục không gian. Những kiểu bố cục này có một yếu tố chung là “cơ thể ảo”. Cánh cửa chính xác là một loại cơ thể hợp nhất đặc biệt. Ở mặt tiền của tòa nhà, bức tường là một khối vững chắc, còn cửa ra vào và cửa sổ mở ra trên tường là những khối ảo.

Kích thước, vị trí, số lượng và hình dạng của các cánh cửa rất tinh tế, và sự tương phản giữa ảo và thực của mặt tiền và hình khối của mặt đứng được nhấn mạnh phần dưới của bức tranh được đảo ngược.

Cửa không hoàn toàn bằng phẳng, những gì nhô ra khỏi tường là tấm che cửa và mái hiên, bao gồm cả cột, dầm, mái hiên và vì kèo. Trong cấu trúc ba chiều của tòa nhà, cửa và cấu trúc của nó tinh chỉnh kết cấu của cấu trúc, kích hoạt các xương của cấu trúc, và mang lại cảm giác điêu khắc tạo nên tổng thể.

ráp mô tơ cổng nhôm đúc sắt mỹ nghệ
ráp mô tơ cổng nhôm đúc sắt mỹ nghệ

(3) Trang trí.

Trang trí cửa có hai ý nghĩa, một là trang trí cửa chính, hai là trang trí cửa như một công trình. Tất nhiên cả hai có liên quan với nhau. Để trang trí một tòa nhà có cửa thì phải trang trí cửa, ngược lại nếu không trang trí cửa thì không thể trang trí cho tòa nhà đẹp được.

Trong suy nghĩ của các kiến ​​trúc sư, kiến ​​trúc là một nghệ thuật, vì vậy kết quả của thiết kế thường mang lại cho kiến ​​trúc những phong cách nghệ thuật tương ứng.

Một trong những đặc điểm của phong cách nghệ thuật là tính tổng thể, tức là mọi bộ phận của tòa nhà đều có một kỹ thuật tạo hình nhất quán, những kỹ thuật này được sử dụng trong cửa của cấu kiện tòa nhà, tức là để trang trí cho cánh cửa.

Làm thế nào để người ta phân biệt được những cánh cửa thuộc các thời đại khác nhau, các vùng miền khác nhau và các công trình văn hóa khác nhau?

Hình dạng không gian của cửa đại khái giống nhau, chỉ khác là phẳng (dầm, phiến), tròn (bản, vòng cung), nhọn (rãnh, vòm nhọn, đỡ); phong cách trang trí của cửa rất khác nhau. Không khó để tưởng tượng rằng nếu không có đôi sư tử gác sào đơn thì sẽ không có cổng sư tử. Trang trí của cửa thường có thể là sự hoàn thiện về phong cách kiến ​​trúc và hiệu suất phong cách.

cửa kính khung nhôm tự động
cửa kính khung nhôm tự động

(4) Ký hiệu

Biểu tượng là một kỹ thuật thẩm mỹ có chức năng tu từ ngôn ngữ, có thể chuyển tải một ý nghĩa thẩm mỹ xã hội sâu sắc hơn. Các công trình kiến ​​trúc hoành tráng của phương Tây như chùa chiền, Vương cung thánh đường, nhà thờ…

Cửa hầu hết được đặt ở đầu hồi tường bao, cửa được đặt trên mái hiên, do đó hình thành nên kiến ​​trúc truyền thống “một sáng và hai tối “Khối xây dựng cơ bản. Ngoài ra, kiến ​​trúc thường là một ngôi nhà sâu cổng với nhiều sân trong, được dẫn hướng bởi một loạt cổng trên trục trung tâm, và cấu trúc không gian của nó mở ra từng lớp.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Công ty TNHH THIẾT BỊ TỰ ĐỘNG BẢO PHÁT

  • Địa chỉ: 40/4 Đông Lân – Hưng Lân, Bà Điểm, Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại: 0904 668 997
  • E-mail: automaticgatevn@gmail.com
  • Website: https://automaticdoor.vn
Bạn cần thêm thông tinLiên hệ chúng tôi
arrow-redux-big